iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cảnh báo: “Thiệt hại khủng khiếp” nếu bạn không cập nhật Luật lao động sửa đổi 2017

Hiện nay, chỉ có duy nhất Luật số 10/2012 là luật lao động Việt Nam đang thịnh hành. Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới, Quốc hội sẽ ban hành bộ luật mới mang tên Luật lao động Việt Nam 2017, dự kiến sẽ có hiệu lực vào 1/1/2018.Vậy bộ luật mới có những ưu điểm gì nổi trội? Người lao động được hưởng thêm những lợi ích nào cũng như phải chịu trách nhiệm ra sao? Cùng iconicJob cập nhật nhanh các thay đổi này nhé.

canh-bao-thiet-hai-khung-khiep-neu-ban-khong-cap-nhat-luat-lao-dong-sua-doi-2017-1

Theo dự kiến, bộ luật lao động 2017 sẽ thắt chặt công tác đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động và người sử dụng lao động, cụ thể như sau:

– Hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên phải có hợp đồng lao động bằng văn bản, trong khi theo luật lao động 2012 thì hợp đồng có thời hạn dưới 3 tháng có thể không thực hiện bằng văn bản, nghĩa là bằng thỏa thuận miệng. Vậy là phải đóng bảo hiểm cho đối tượng lao động thời vụ, từ ý này suy ra. Như vậy, người lao động ký hợp đồng từ 1 tháng trở lên thuộc đối tượng đóng bảo hiểm bắt buộc.

– Tăng ngày nghỉ được hưởng lương cho người lao động: theo dự kiến sẽ đưa ngày 7/5 – ngày chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày nghỉ lễ quốc gia hàng năm.

– Quy định rõ và chi tiết hơn về “quấy rối tình dục nơi làm việc”, trong đó người lao động có quyền khiếu nại về hành vi quấy rối tình dục đối với người sử dụng lao động, nhưng thường nghiêng về đối tượng là sếp nam hơn là sếp nữ, sếp nữ thì “không bị cho là quấy rối tình dục”.

– Người lao động có ít nhất 60 phút/ngày để ăn uống hoặc nghỉ ngơi ngắn tùy theo bản chất của công việc.

Tăng lương làm thêm giờ hoặc làm ca đêm: chẳng hạn, ngày thường ít nhất 150%, ngày nghỉ ít nhất 200%, ngày nghỉ lễ ít nhất 300%; nếu làm đêm thì mỗi giờ làm thêm ít nhất bằng 30% tiền lương làm ban ngày…

– Người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần lý do khi báo trước:

+ 45 ngày đối với hợp đồng không xác định thời hạn

+ 30 ngày với hợp đồng có thời hạn

+ 5 ngày với hợp đồng thời vụ

Và một số thay đổi quan trọng khác:

Lương công chức, viên chức tăng

Nghị định 47/2017 có hiệu lực từ ngày 1-7. Theo đó, mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương nhà nước sẽ tăng từ 1.210.000 lên 1,3 triệu đồng, tương đương với mức 7,4%.

canh-bao-thiet-hai-khung-khiep-neu-ban-khong-cap-nhat-luat-lao-dong-sua-doi-2017-3

Các đối tượng được điều chỉnh lương gồm cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008; cán bộ, công chức cấp xã quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008; viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại luật viên chức năm 2010.

Nghỉ thai sản được hưởng thêm 7,4%

Từ việc điều chỉnh lương cơ sở, mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi (trợ cấp thai sản) cũng sẽ tăng khoảng 7,4% so với mức hiện hành. Theo Điều 38 của Luật BHXH năm 2014, việc trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được quy định như sau: Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới sáu tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng hai lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng hai lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con. Do đó mức trợ cấp thai sản cũng được điều chỉnh tăng theo cho phù hợp, tức là tăng thêm 7,4%.

Tăng thời gian đóng BHXH thêm 5 năm mới được hưởng lương hưu tối đa 75%

canh-bao-thiet-hai-khung-khiep-neu-ban-khong-cap-nhat-luat-lao-dong-sua-doi-2017-2

Từ 1/1/2018, lao động nữ nghỉ hưu khi đóng đủ 15 năm BHXH hưởng lương hưu bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Từ năm thứ 16 trở đi, mức hưởng BHXH tăng thêm 2%; đóng đủ 30 năm được hưởng lương hưu tối đa 75% thay vì 25 năm như hiện nay.

Hiện lao động nam đóng 15 năm BHXH hưởng lương hưu 45% bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Từ 1/1/2018, để hưởng mức trên, lao động nam phải đóng đủ 16 năm; tới 2022 phải tham gia 20 năm BHXH mới được hưởng mức 45%. Muốn hưởng lương hưu ở mức tối đa 75%, lao động nam phải đóng bảo hiểm 35 năm, thay vì 30 năm như hiện nay. Mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi theo quy định thì bị trừ 2%.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho công việc hiện tại hoặc kế hoạch tìm việc làm trong tương lai của bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập vào blog của iconicJob để cập nhật thêm các tin tức mới liên quan đến sự nghiệp và nhận những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia nhân sự nhé.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob