iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách “vượt rào” khéo léo khi được hỏi về lương trong buổi phỏng vấn

Để xin được việc làm như ý muốn, bạn phải vượt qua rất nhiều vòng thi gắt gao. Bên cạnh câu hỏi kiến thức chuyên ngành hóc búa, bạn còn phải khéo léo trả lời các vấn đề liên quan đến lương thưởng. Đôi khi, chỉ vì một sai lầm nhỏ, bạn có thể đánh mất công việc mơ ước của mình.

Gần như tất cả chúng ta đều cảm thấy áp lực khi nhận được câu hỏi về lương trong buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu đọc trước những cách “vượt rào” thông minh dưới đây, sự tự tin của bạn sẽ được củng cố 300%.

Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

Cách “vượt rào” khéo léo khi được hỏi về lương trong buổi phỏng vấn

Đây là câu hỏi luôn luôn xuất hiện trong buổi phỏng vấn, ngay cả với công ty đã có mức lương cố định cho vị trí cần tìm. Để trả lời được câu hỏi này, bạn cần phải tìm hiểu trước về công việc mình ứng tuyển, liệu vị trí đó trên thị trường mức lương sàn là bao nhiêu.

Tiếp đó, hãy đánh giá đúng thực lực của bản thân, xem mình đáp ứng được bao nhiêu % công việc. Tốt nhất, mức lương đó phải đủ cho bạn chi trả chi phí sinh hoạt và có một khoản dư nho nhỏ. Đừng tự hạ lương quá thấp bởi điều đó sẽ khiến bạn mất đi động lực làm việc. Ngược lại, nếu đề nghị mức lương quá cao so với năng lực thật, công ty cũng không thể tiếp nhận bạn.

Bạn có thể đề nghị mức lương từ X đến Y (khoảng dao động nhỏ) nếu chưa xác định được chính xác mức lương mình muốn. Riêng với công ty Nhật, các vị trí tuyển dụng đã có sẵn mức lương tương ứng nên bạn không cần quá bận tâm.

Mức lương của bạn ở công ty cũ thế nào?

Có một số nhà tuyển dụng thường căn cứ vào mức lương cũ để định hướng mức lương mới cho bạn. Nếu bạn không muốn trả lời câu hỏi này thì có thể khéo léo “lách” bằng các cách sau:

Thứ nhất, nói là công ty cũ yêu cầu tuyệt đối bảo mật mức lương, hiện nay, bạn chưa xin nghỉ việc ở công ty nên càng không thể tiết lộ. Nếu bạn đã nói như thế, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không làm khó bạn nữa.

Thứ hai, bạn nói khoảng lương thay vì con số cụ thể, đồng thời, bạn nên lồng vào mức lương mong muốn của mình ở thời điểm hiện tại.

Lương có phải là yếu tố quan trọng không?

Cách “vượt rào” khéo léo khi được hỏi về lương trong buổi phỏng vấn

Nếu nói lương không quan trọng thì đó chắc chắn là lời nói dối. Chúng ta đi làm để kiếm tiền, nuôi sống bản thân và gia đình. Những thứ như học hỏi, trau dồi kinh nghiệm… khá mơ hồ và không rõ ràng. Vì vậy đừng bao giờ mãi lấy lòng nhà tuyển dụng mà khẳng định lương không quan trọng với bạn.

Tốt nhất, hãy nói với nhà tuyển dụng rằng tuy không đóng vai trò thiết yếu nhất nhưng lương là yếu tố quan trọng khiến bạn cân nhắc có nhận việc hay không. Lương không đơn giản là số tiền nhận được mà còn là cách để công ty ghi nhận những đóng góp, cố gắng của bạn trong công việc.

Nếu được trả mức lương thấp hơn đề nghị bạn có đồng ý nhận việc hay không?

Hầu như chúng ta đều cảm thấy hụt hẫng khi nghe mức lương được trả thấp hơn lời đề nghị ban đầu của mình. Tuy nhiên, đừng từ chối vội, hãy hỏi rõ xem các chế độ phúc lợi, cơ hội thăng tiến và chính sách tăng lương của công ty ra sao, liệu đó là mức lương cố định hay còn được cộng thêm thưởng hay khoản hoa hồng gì nữa… Thậm chí bạn có thể ngồi thỏa thuận với nhà tuyển dụng để nhận được một mức lương thỏa đáng hơn. Nếu tất cả các điều trên không thỏa đáng, bạn có thể từ chối công việc vì sự ép buộc từ đầu có thể khiến bạn mất động lực hoặc sớm nghỉ việc vì lý do tài chính.

Suy nghĩ gì về việc thăng chức nhưng không tăng lương?

Cách “vượt rào” khéo léo khi được hỏi về lương trong buổi phỏng vấn

Bạn không nên nóng vội trả lời ngay, tốt nhất, bạn cần hỏi thêm tuy không tăng lương nhưng việc thăng chức có đem lại nhiều lợi ích đi kèm không: cơ hội học hỏi, kết nối, các khoản phụ phí, hỗ trợ, xăng xe, ngày nghỉ… Quan trọng hơn cả, việc thăng chức này có phù hợp với định hướng tương lai của bạn không? Nếu có, thì bạn có thể gạt chuyện tăng lương sang một bên và đồng ý đảm nhiệm chức trách mới. Đừng vì tiền lương mà bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt trong nghề nghiệp.

Đôi khi, những câu hỏi về chuyên ngành, kĩ năng lại không phải là vấn đề cản trở nhất với người đi phỏng vấn. Rất nhiều người không nhận được công việc mơ ước chỉ vì đàm phán lương không đúng cách. Vì vậy, bạn cần phải xem kĩ cả 5 câu hỏi trên đây để không bao giờ cảm thấy lúng túng khi được hỏi về vấn đề mức lương trong buổi phỏng vấn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob