iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Giữa thời buổi xin việc khó khăn, một CV ấn tượng sẽ giúp bạn nhanh chóng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Viết CV tiếng Việt đã khó, tiếng Nhật còn gian nan gấp vạn lần, vậy làm sao để có một bản CV hoàn hảo nhất, chinh phục mọi nhà tuyển dụng Nhật Bản?

1. Hãy thể hiện bạn là một người đáng tin cậy

Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Danh dự và chữ tín là hai điều người Nhật quan tâm nhất. Trong CV của mình bạn phải thể hiện mình là người đáng tin cậy, điều bạn cần trình bày gồm có:

Ít chuyển việc

Nếu bạn chuyển việc quá nhiều lần, thời gian nhảy việc ngắn, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn là người thiếu trách nhiệm, “cả thèm chóng chán”, không gắn bó lâu dài với công việc. Vì vậy, trong CV của mình, bạn cần hạn chế số lần chuyển việc và đưa ra lý do xin nghỉ chính đáng.

Trung thực

Bạn nên trình bày chính xác những gì bạn có về mặt kĩ năng, kinh nghiệm, đừng bao giờ “chém gió” hay ca ngợi bản thân quá đà bởi người Nhật đủ thông minh để phát hiện ra việc nói quá đó.

Bên cạnh đó, bạn nên liệt kê tối thiểu 3 người để nhà tuyển dụng có thể kiểm chứng thông tin bạn đưa ra. Đó có thể là đồng nghiệp, sếp cũ hay giảng viên trường đại học.

2. Chứng minh bạn thực sự quan tâm đến công việc

Bạn cần nghiên cứu kĩ công ty, vị trí công việc mà mình ứng tuyển, từ đó cá nhân hóa bản CV. Mỗi công ty nên nhận được một bản CV riêng, trong đó trình bày các kĩ năng, kinh nghiệm bạn có để đáp ứng công việc. Tạo 1 CV chung, trình bày tất cả những gì mình có và nộp tại mọi công ty là việc làm sai lầm, rất dễ khiến bạn bị đánh trượt.

3. Đưa ra mục tiêu công việc rõ ràng

Mục tiêu, định hướng là những điều không thể thiếu được trong CV tiếng Nhật. Phần này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy tầm nhìn, hoài bão của bạn. Vì vậy, hãy trình bày các mục tiêu có tính thực tế cao, liên quan đến vị trí ứng tuyển, tránh sử dụng các mục tiêu chung chung, mơ hồ, đầy rẫy trên Internet.

4. Trình tự CV rõ ràng, mạch lạc

Khi viết CV tiếng Nhật, bạn phải nêu bật được các mục sau:

Thông tin cá nhân: Bao gồm họ tên, ngày sinh (hoặc tuổi), số điện thoại, email, hình ảnh cá nhân.

Kinh nghiệm làm việc: Bạn cần trình bày ngắn gọn, rõ ràng tên công ty, vị trí làm việc, những đóng góp của bạn dành cho công ty cũ.

Bằng cấp, chứng chỉ: Bạn không cần thiết phải liệt kê tất cả các văn bằng, chứng chỉ mình đang sở hữu, tốt nhất chỉ ghi ra các bằng cấp liên quan đến công việc, đặc biệt là chứng chỉ về ngoại ngữ.

Các câu hỏi ngoài lề: Khá nhiều công ty Nhật có mẫu CV riêng, họ yêu cầu nhân viên trực tiếp điền thông tin của mình vào đó. Có thể kể đến các câu hỏi thêm như ưu nhược điểm của ứng viên, lý do ứng tuyển, mục tiêu nghề nghiệp, thành tích trong quá khứ, mức lương mong muốn… Bạn nên trả lời câu hỏi một cách kĩ lưỡng và hoàn chỉnh bởi nhà tuyển dụng thường rất quan tâm đến mục này, đó là những câu hỏi giúp nhà tuyển dụng khai thác thêm thông tin về ứng viên. Riêng trong phần nhược điểm, bạn nên nêu các nhược điểm không ảnh hưởng nhiều tới công việc và có thể khắc phục được.

Xem thêm: Trong công ty Nhật tại sao không nên chủ động đòi tăng lương?

 

5. Một số lưu ý khi viết CV tiếng Nhật

Cách viết CV tiếng Nhật chuẩn chinh phục mọi nhà tuyển dụng

– Bạn cần viết CV ngắn gọn, rành mạch và rõ ràng, tập trung vào điểm mạnh của bản thân và những kĩ năng, kinh nghiệm phù hợp với vị trí ứng tuyển.

– Không sử dụng đại từ nhân xưng vào trong CV, chúng sẽ khiến CV thiếu chuyên nghiệp và mang tính chủ quan.

– Không đặt tên CV mơ hồ như: 123.doc, CV.doc, thay vào đó bạn nên đặt tên theo cấu trúc [Vị trí ứng tuyển] – [Họ và tên ứng viên]. Ngoài ra bạn cũng cần chuyển CV sang định dạng PDF để tránh lỗi phông chữ.

– Không sử dụng quá nhiều màu sắc trong CV bởi người Nhật thường thích những gì đơn giản, tinh tế và hiệu quả.

– Từ ngữ, ngữ pháp: Nên kiểm tra kĩ lỗi chính tả trước khi gửi CV.

Với phong cách làm việc chuyên nghiệp cũng chế độ đãi ngộ tốt, công ty Nhật luôn là môi trường làm việc mơ ước của rất nhiều ứng viên. Để có thể cạnh tranh trong thị trường tuyển dụng khắc nghiệt này, bên cạnh việc trau dồi kĩ năng, kiến thức và tích lũy kinh nghiệm bạn còn phải biết cách tạo một CV ấn tượng, thông minh, đánh đúng tâm ý nhà tuyển dụng. Hãy nhớ trung thực, chân thành, ham học hỏi là chìa khóa mở ra cơ hội làm việc trong công ty Nhật.

Khi đã chuẩn bị cho mình một bản CV xin việc thật chỉn chu bạn có thể dễ dàng tìm được các công việc làm tại Nhật phù hợp với bản thân dễ dàng tại iconicJob.vn .

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob