iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách ứng phó khi đồng nghiệp xung quanh đồng loạt đổ bệnh

Dạo gần đây công ty tôi lại xuất hiện một vài hình ảnh: anh này cảm cúm, chị kia than đau họng, em nọ ho không dứt… Cảm giác cứ như chỉ cần sơ hở một tí thôi là sẽ bị cả một binh đoàn bệnh tật “tấn công”.

Tất nhiên, chẳng ai “dở hơi” mà mong mình mắc bệnh. Biết thế nhưng tôi cũng phải tìm hiểu một số cách ứng phó khi bị bao vây bởi đồng nghiệp bị bệnh, không đủ nhẫn tâm để “bơ” đồng nghiệp thì thôi, chúng ta chịu khó tìm cách bảo vệ mình vậy.Và dưới đây là một số mà cách tôi cóp nhặt được.

Hạn chế bắt tay và tiếp xúc qua đường hô hấp

Bạn nên biết con đường lây bệnh phổ biến nhất chính là thông qua hơi thở và nước bọt. Khi đồng nghiệp có dấu hiệu bị bệnh, bạn cần sử dụng khẩu trang y tế để ngăn ngừa lây nhiễm. Ngoài ra, bạn cần quan sát các hành động của đồng nghiệp như họ có dùng tay che khi hắt xì hay không, họ có dùng tay để lau mỗi lần sổ mũi… Những lúc thế này thì tốt hơn hết là bạn nên từ chối bắt tay để vi khuẩn không có cơ hội tấn công.

Không dùng chung vật dụng cá nhân

cach-ung-pho-khi-dong-nghiep-xung-quanh-dong-loat-do-benh-1

Những lúc đồng nghiệp bị bệnh, bạn nên tuyệt đối tránh dùng chung các vật dụng cá nhân và không nên ăn chung, uống chung với họ. Không phải “hắt hủi” hay “cách ly” mà bạn chỉ nên giữ khoảng cách nhất định, đừng quá thân thiết như ngày thường, nếu không cả 2 sẽ đều “ôm” bệnh.

Thường xuyên rửa tay sạch sẽ

Để bảo vệ bản thân tránh khỏi những tác nhân gây bệnh, bạn đừng quên vệ sinh tay sạch sẽ với xà phòng trước mỗi bữa ăn và sau khi đi vệ sinh. Bạn cũng có thể chuẩn bị những chai nước rửa tay để tiện mang theo bên mình và sử dụng mọi lúc. Hãy hạn chế các thói quen đưa tay lên mặt, chống cằm, cắn móng tay… vì chúng là nguyên nhân khiến những vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Mang theo một số thuốc thông dụng

cach-ung-pho-khi-dong-nghiep-xung-quanh-dong-loat-do-benh-2

Bạn không thể biết được khi nào mình sẽ bị lây căn bệnh cảm cúm của đồng nghiệp, vậy nên, hãy luôn chuẩn bị cho mình một số loại thuốc cơ bản, xếp gọn gàng trong ngăn bàn làm việc. Trong trường hợp không phải bạn mà là một ai đó mắc phải những chứng bệnh này thì việc bạn trao cho họ viên thuốc “thần thánh” sẽ khiến họ cảm thấy biết ơn và yêu quý bạn nhiều hơn.

Nhờ đến sếp hoặc phòng Nhân sự

Sẽ có những người vẫn kiên trì đến công ty dù “thân mang trọng bệnh”, họ yêu công việc và chán ghét cảm giác buồn chán khi phải ở nhà. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những người này lại khiến mọi người xung quanh cảm thấy “bị đe dọa”.

Nếu đồng nghiệp của bạn cũng hành xử tương tự, họ không nghe lời khuyên của bạn và không muốn nghỉ ngơi thì có lẽ bạn nên chủ động tìm đến sếp hoặc bộ phận Nhân sự nhờ trợ giúp. Hãy đề bạt với sếp một số giải pháp giúp đỡ đồng nghiệp đang bị bệnh, chẳng hạn: cho họ nghỉ phép có lương, tự do làm việc ở nhà hoặc hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh…

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob