iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách trả lời câu hỏi: "Tại sao bạn nghỉ việc công ty cũ ?"

Khi phỏng vấn ở chỗ làm mới bạn sẽ phải chuẩn bị đối phó với những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra. Trong đó, sẽ có câu: “Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?”. Với câu hỏi này thì chúng ta cần học cách trả lời cho thật khéo léo.

Chắc hẳn có nhiều người sẽ trải qua nhiều công việc khác nhau và mỗi lần như thế các bạn sẽ đối diện với rất nhiều câu hỏi liên quan đến công ty cũ, quen thuộc nhất vẫn là câu: “Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?” Trong trường hợp này rất nhiều lý do có thể đưa ra. Nhưng cách trình bày ra sao thì mới đúng?

Tại sao cần nêu lý do nghỉ việc?

Có nhiều lý do khác nhau khiến chúng ta thôi việc, chẳng hạn như: Mâu thuẫn với cấp trên, lương thấp, áp lực công việc quá lớn, không đúng chuyên môn… Tuy đây là những lý do sự thật mà bạn có thể trình bày nhưng vấn đề là chúng ta cần trình bày như thế nào cho thật khéo léo và thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Việc tìm hiểu lý do nghỉ việc của bạn là để giúp họ có thể xác định được lý do mà bạn nghỉ có thật sự chính đáng hay không. Bởi các nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn sẽ có thể gắn bó với họ nếu được nhận vào. Ngoài ra, họ còn muốn xem xét thái độ của bạn có nghiêm túc với công việc hiện tại hay đơn giản chỉ muốn trải nghiệm nhiều việc khác nhau.

Dù là bất kỳ lý do nào bạn cũng cần giữ cho mình tinh thần thoải mái và tràn đầy sự tự tin. Và đặc biệt hãy chú ý đến lời nói của mình, ví dụ bạn không thể nói với nhà tuyển dụng rằng bạn nghỉ việc ở công ty cũ vì lý do nhàm chán với công việc mà thay vào đó là cách nói muốn có nhiều cơ hội phát triển công việc hơn.

Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ? Cách trình bày đúng nhất

Trở lại với các lý do nghỉ việc ở công ty cũ như đã nêu trên, chúng ta sẽ tìm hiểu cách trả lời hợp lý thông qua các lý do như:

Mâu thuẫn với cấp trên, đồng nghiệp: Đây cũng là một trong các lý do phổ biến, nhưng bạn không thể đề cập đến những mâu thuẫn này trong lúc phỏng vấn mà chúng ta sẽ có cách nói dễ chịu hơn. Chẳng hạn như: “Ở công ty cũ đã cho tôi nhiều sự trải nghiệm công việc nhưng gần đây tôi nhận ra quan điểm thực hiện trong các kế hoạch giữa tôi và mọi người có sự khác biệt. Tôi muốn thay đổi là để tìm đúng hướng đi của mình và để các đồng nghiệp của tôi dễ dàng hợp tác trong công việc của họ”.

Công việc quá nhiều: Bạn cần sự cân bằng trong công việc và cuộc sống bởi công việc hiện tại quá tải. Hãy thẳng thắn nêu ra như: “Tôi yêu thích công việc hiện tại nhưng vì khối lượng công việc ngày càng nhiều làm ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân. Tôi cảm thấy công việc và cả cuộc sống của mình bị ảnh hưởng nếu tôi tiếp tục. Thế nên, tôi muốn tìm sự phù hợp cho mình và tôi tin rằng vị trí ứng tuyển này là lựa chọn hợp lý.”

Cần mức lương cao hơn: Việc tăng lương là vấn đề sẽ diễn ra phù hợp theo kinh nghiệm và sự đóng góp của bạn. Thế nhưng, vấn đề này khi bị hạn chế thì chúng ta có thể tìm kiếm quyền lợi cho mình. Và bạn có thể nêu rằng: “Tôi nhận thấy mình có những tiến bộ trong công việc lẫn chuyên môn và các kỹ năng để mang lại lợi ích cho công ty. Vì thế, tôi mong muốn có những đánh giá tích cực với một mức lương tương xứng với năng lực của mình”.

Những lưu ý cần tránh

Có những lưu ý trong cách trình bày mà mọi người cần tránh để không phạm phải các sai lầm gây khó chịu cho nhà tuyển dụng. Trong đó, tránh đề cập đến vấn đề mâu thuẫn với cấp trên hay đồng nghiệp và tuyệt đối không được nói xấu họ bởi nhà tuyển dụng sẽ nghi ngờ nhân phẩm của bạn. Không than phiền hay chê trách công ty cũ bởi nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn không trung thành với công việc của mình.

Bên cạnh đó, tránh nêu lý do cá nhân bởi câu trả lời này rất thiếu thông tin và mang tính chung chung khiến nhà tuyển dụng không có những đánh giá nổi bật về bạn. Quan trọng hơn hết là sự chân thật nêu ra các lý do cụ thể thay vì cứ che giấu.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob