iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn “Bạn sẽ ở đâu trong 5 năm tới”

Một phần khó khăn trong quá trình tìm việc làm đó là phải trải qua các cuộc phỏng vấn việc làm. Khi bước vào phòng đối mặt với nhà tuyển dụng đôi lúc sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng, ra mồ hôi và nói lắp bắp, các thông tin bạn cần sẽ biến mất. Ngoài ra một trong những câu hỏi khó khăn bạn sẽ gặp trong quá trình phỏng vấn đó là “Hãy cho chúng tôi biết về bản thân bạn” hoặc “điểm mạnh điểm yếu của bạn là gì” hoặc “ Bạn thấy bản thân mình ở đâu sau năm năm?”

Đối với câu hỏi “Bạn thấy bản thân mình ở đâu sau năm năm?”. Có rất nhiều điều cần phải phân tích với câu hỏi này. Đầu tiên, bạn không thể biết trước được tương lai. Thứ hai, câu trả lời bạn đưa ra có thể khiến nhà tuyển dụng đánh giá cho thấy bạn quá phóng đại hoặc không tự tin. Vậy phải trả lời như nào khi gặp câu hỏi nầy. Hãy cùng tìm hiểu cách trả lời nhé.

I. Tại sao người phỏng vấn hỏi câu hỏi này

Có hai lý do chính tại sao các nhà tuyên dụng đặt ra câu hỏi này cho ứng viên.

– Đầu tiên là tìm hiểu xem bạn có nghiêm túc với nghề nghiệp mà bạn đang bắt đầu không. Nếu họ thấy rằng bạn muốn gắn bó với lĩnh vực này, trau dồi kỹ năng của bạn và có khả năng thăng tiến trong công ty trong 5 năm tới, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ trao cho bạn cơ hội đảm nhận vị trí họ đang tuyển.

– Thứ hai là để xem bạn trả lời câu hỏi này như thế nào. Vì đó là một câu hỏi khó trả lời – bởi vì bạn phải đưa ra một câu trả lời trung thực và những điều nhà tuyên dụng muốn nghe – nhà tuyển dụng muốn đánh giá bạn có phải là người tự tin hay không.

Xem ngay: Cách trả lời câu hỏi điểm mạnh và điểm yếu trong phỏng vấn

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn “Bạn sẽ ở đâu trong 5 năm tới”

II. Cách trả lời câu hỏi này

Dưới đây là những lời khuyên có thể phục vụ như là trợ giúp tuyệt vời để đưa ra câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi này.

1. Hãy trung thực

Sự trung thực là vấn đề rất cần thiết. Bạn không muốn nói những điều sáo rỗng, hoặc vô lý. Bạn có thể nói về việc gắn kế và trao đổi với những người trẻ hơn trong lĩnh vực của bạn, nâng cao kỹ năng của bạn, trở thành một người có khả năng lãnh đạo hoặc dẫn đầu trong khu vực của bạn hoặc quản lý một team trong công ty.

2. Đánh dấu các mục tiêu xa hơn

Bạn có định trở thành giám đốc điều hành của công ty sau 20 năm nữa không? Không có khả năng. Khi bạn tham gia với người quản lý tuyển dụng, bạn nên liệt kê các mục tiêu xa hơn nhưng phải thực tế của mình. Sẽ là khôn ngoan khi thảo luận về vị trí sẽ đưa bạn đến đâu và sau đó làm thế nào điều đó phù hợp với các mục tiêu nghề nghiệp tổng thể của bạn.

3. Thể hiện mong muốn làm việc tại công ty

Đây có phải là công ty bạn luôn muốn làm việc không? Hay đó là một công ty cung cấp một mức lương cạnh tranh với nhiều lợi ích và lợi ích? Dù là trường hợp nào đi nữa, bạn chắc chắn nên thể hiện mong muốn làm việc tại công ty trong tương lai gần bằng cách lưu ý cách bạn muốn trở thành một phần của đội ngũ nhân viên của công ty.

4. Cho thấy ý chí của bạn trong công việc

Sự nghiệp của bạn sẽ không bao giờ thăng tiến nếu bạn không cầu tiến không tiếp tục học hỏi. Chỉ vì bạn đã đạt được bằng đại học bốn năm và tham gia một vài khóa học ban đêm, điều đó không có nghĩa là bạn đã hoàn thành việc cải thiện kỹ năng của bản thân mình. Trên thực tế, nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực của mình, thì bạn sẽ nhắm đến việc luôn tiếp nhận được thông tin mới và nghiên cứu các xu hướng và công cụ mới để giúp đỡ sự nghiệp của bạn. Làm thế nào và ở đâu phụ thuộc vào bạn, nhưng bằng cách giải thích điều này với người phỏng vấn, bạn miêu tả mình là một người không muốn trì trệ.

5. Hãy nhiệt tình

Bạn thể hiện sự nhiệt tình và hào hứng với những công việc sắp đảm nhận, những mục tiêu muốn đạt được trong tương lai. Thì công ty nhất định sẽ tuyển dụng bạn vì sự nhiệt tình, đây là một dấu hiệu tốt để doanh nghiệp tuyển dụng được một nhân viên tài năng.

III. Câu trả lời mẫu

Bạn vẫn không chắc chắn làm thế nào để trả lời câu hỏi này? Các câu trả lời mẫu dưới đây có thể được sử dụng làm mẫu để tạo ra các câu trả lời của riêng bạn dựa trên kinh nghiệm, giáo dục, kỹ năng và mong muốn của bạn. Hãy nhớ rằng: bạn không nên sao chép những câu trả lời này từng từ; thay vào đó, chúng nên được sử dụng như một hướng dẫn.

– Cuộc sống không thể nói trước được tương lai, không phải mọi thứ đều có thể diễn ra như bạn dự định. Nhưng tôi tin rằng với sự chăm chỉ, ý chí học hỏi và khát khao phát triển, tôi có thể có những đóng góp quan trọng cho công ty và đạt được những thành tựu đáng kể. Hy vọng, năm năm sau đó, tôi có thể truyền lại những kiến thức và kỹ năng tôi có trong quá trình làm việc cho những người trẻ tuổi hơn.

– Điều tôi muốn và thực tế có thể là hai điều khác nhau. Tôi muốn trở thành giám đốc tài chính trước khi tôi 35 tuổi, nhưng điều đó có thể không xảy ra. Nhưng tôi vẫn có thể nghĩ như thế bởi vì đó là cách duy nhất để đạt được thành quả của bạn: nghĩ lớn! và luôn đặt ra các mục tiếu nhỏ và kiên trì để thực hiện mục tiêu lớn đó.

– Tôi sẽ ở đâu sau năm năm nữa? Hy vọng tôi sẽ tốt hơn tôi bây giờ. Tôi biết ngành công nghiệp này không ngừng phát triển, và có rất nhiều thứ để học hỏi. Một cái gì đó mới đã được phát minh, giới thiệu hoặc đổi mới trong từng giây từng phút, và nó có lẽ là không thể thiếu đối với công ty. Do vậy, điều tôi muốn là có thể nghiên cứu và nắm vững những công nghệ mới để có thể mạng lại những lợi ích thiết thực cho công ty.

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn “Bạn sẽ ở đâu trong 5 năm tới”

IV. Những sai lầm cần tránh

Khi bạn cố gắng trả lời câu hỏi phổ biến này, hãy chắc chắn rằng bạn tránh được những sai lầm này.

1. Không chắc chắn cách để trả lời câu hỏi

Khi người phỏng vấn hỏi bạn : bạn thấy mình ở đâu trong một vài năm. Bối rối, bạn bắt chéo chân, khoanh tay, nhìn lên trời và nhún vai. Đưa ra câu trả lời vòng quanh ko tập trung vào câu hỏi, sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Do vậy, cần phải chuẩn bị kỹ trước khi phỏng vấn.

2. Từ chối nhìn về tương lai

Ngay từ khi còn nhỏ, bạn không bao giờ có thể trả lời câu hỏi muôn thuở, Bạn muốn trở thành gì khi lớn lên? Bạn đã không biết. Chà, nhanh chóng chuyển tiếp đến độ tuổi 20, 30 hoặc thậm chí 40, và bạn vẫn chưa biết được tương lai của mình như thế nào. Bạn có thể không thể tiên lượng 10 năm kể từ bây giờ cho doanh nghiệp, nhưng ít nhất bạn có thể đưa ra năm năm một lần. Bất kỳ kế hoạch để đề cập đến vẫn tốt hơn là không có gì.

3. Thờ ơ

Nếu đây là thái độ của bạn, thì đừng lãng phí thời gian của bạn cũng như công ty. Sự thờ ơ là nguyên nhân khiến bạn khó có được công việc cũng như có thể đạt được những thành tích cao trong sự nghiệp. Nếu điều này là rõ ràng trong câu trả lời hoặc ngôn ngữ cơ thể của bạn, thì chắc chắn là nhà tuyển dụng sẽ không tuyển dụng bạn.

Bạn sẽ không chỉ có bụng to hơn và sự nghiệp của bạn có thể bị đình trệ và tài khoản ngân hàng của bạn có thể hao hụt dần. Điều đó nói rằng, cách duy nhất để trải nghiệm là làm những gì bạn yêu thích, hoặc ít nhất là kiếm được một khoản tiền lớn hơn, là thiết lập một kế hoạch nghề nghiệp năm năm. Ngay cả khi một người phỏng vấn không hỏi câu hỏi này, bạn vẫn nên trả lời nó. Nó giúp cho bản thân có được mục tiêu phấn đấu và thành công hơn trong tương lai.

Chúc bạn thành công

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob