iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách thuyết phục sếp Nhật trong Việc làm tiếng Nhật

Trong văn hóa làm việc của người Mỹ, với hầu hết những nhân viên có kinh nghiệm làm việc trong các công ty Mỹ, thì việc làm thế nào để tác động đến việc ra quyết định trong một tổ chức mỹ là một điều tương đối đơn giản đó là tìm đến “ Người ra quyết định” và thuyết phục họ thay đổi bằng lập luận thuyết phục.

Tuy nhiên, đối với một công ty Nhật Bản thì việc ảnh hưởng đến việc ra quyết định trong tổ chứ không phải là điều dễ dàng. Sở dĩ có điều này là do các quyết trọng một tổ chức Nhật Bản được đưa ra khác với các tổ chức Mỹ và các yếu tố được coi là thuyết phục cũng khác.

Trong bài này chúng tôi, sẽ đưa ra một số cách để các nhân viên có việc làm công ty Nhật, sẽ  trở thành người có ảnh hưởng hiệu quả trong các công ty Nhật Bản.

I. Lập luận thuyết phục

Bước đầu tiên để có thể tạo ảnh hưởng đến một công ty Nhật Bản, bạn cần lựa chọn một lập luận có sức lôi cuốn và gây chú ý.

Đối với văn hóa làm việc của người Mỹ, thì việc đưa ra “Các cơ hội” sẽ có xu hướng tạo ra tác động rất hiệu quả.

Tuy nhiên, với bản chất không thích rủi ro của các công ty Nhật Bản, việc đưa ra các cơ hội sẽ đạt được không phải lúc nào cũng có tính thuyết phục với họ.

Điều này là do trong công ty Nhật Bản, các thành công có được nhờ nắm bắt cơ hội không phải lúc nào cũng được chuyển thành kết quả cá nhân của những người có liên quan, ngay cả khi có được thành công lớn thì cũng sẽ không nhất thiết phải tăng lương cho một người hoặc giúp họ có thể thăng chức lên các vị trí cao hơn.

Ngược lại, trong các tổ chức Nhật điều gây ấn tượng và thúc đẩy họ thay đổi chính là chỉ ra các vấn đề khó khăn sẽ gặp phải hoặc sự mất mặt.

1. Các vấn đề

Nếu bạn có thể cho một tổ chức Nhật Bản thấy rằng họ có khả năng phải đối mặt với một vấn đề khó khăn nào đó nếu họ không hành động, thì đây là một tác động có hiệu quả rất lớn.

Nói cách khác, bất cứ điều gì bạn có thể làm để đánh vào sự sợ hãi của họ thì càng tốt – hãy giải thích rõ ràng những điều tồi tệ có thể xảy đến với tổ chức nếu họ không thực hiện hành động mà bạn đang đề xuất.

Ví dụ:

Trong lĩnh vực nhân sự, vấn đề kiện tụng sẽ là những tác động hiệu quả khi bạn muốn thuyết phục họ làm điều gì đó.

2. Mất thể diện

Các tổ chức Nhật Bản có xu hướng rất quan tâm đến thể diện. Hãy làm điều này với mong muốn làm những gì mọi người khác đang làm và không bị mất mặt do hiệu quả kém, các tổ chức Nhật Bản thường có thể được thúc đẩy hiệu quả nếu bạn có thể chứng minh rằng những gì bạn đề xuất là điều đã được các tổ chức khác thông qua.

Đặc biệt nếu bạn có thể chỉ ra các tổ chức nổi tiếng, đặc biệt là các tổ chức Nhật Bản khác, những người đã làm một cái gì đó tương tự cũng hữu ích. Số liệu thống kê cũng có thể hoạt động tốt, chẳng hạn như “85% công ty Nhật với hơn 500 nhân viên đã áp dụng chính sách này.”

II. Củng cố lập luận của bạn

Khi bạn đã xác định được lập luận mà bạn tin rằng sẽ thuyết phục, đã đến lúc nghiên cứu và thu thập dữ liệu. Trong các tổ chức Mỹ, mặc dù dữ liệu tất nhiên là quan trọng, nhưng bản thân logic vốn có của lập luận có xu hướng được ưu tiên hàng đầu.

Trong các tổ chức Nhật Bản, nếu bạn muốn thành công trong việc gây ảnh hưởng đến người khác, bạn cần phải thu thập một lượng thông tin phong phú hơn nhiều. Đặc biệt, tại một số thời điểm trong quá trình quyết định, cần phải thuyết phục một người nào đó, ở Nhật Bản hoặc một người Nhật Bản mới đến công ty.

Có thể đề xuất của bạn dựa trên một số giả định về cách mọi thứ hoạt động ở Việt Nam hoặc quốc gia ngoài Nhật Bản, điều này có thể không giống ở Nhật Bản và có thể không quen thuộc lắm với người bạn cần ảnh hưởng.

Ví dụ: tại hoạt động của một công ty Nhật Bản tại Mỹ, nhóm nhân sự người Mỹ đã cố gắng thuyết phục công ty nên xây dựng một trung tâm chăm sóc ban ngày tại chỗ cho nhân viên của công ty.

Theo quan điểm của người Mỹ, đây có vẻ như là một điều hợp lý nên làm, một điều thường được xem ở Mỹ là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, theo quan điểm của các giám đốc điều hành Nhật Bản mà họ đang cố gắng thuyết phục, đó là một khái niệm hoàn toàn xa lạ và dường như đầy rẫy những vấn đề tiềm ẩn. Họ bác bỏ vì đó là một gợi ý hơi kỳ quặc.

Để khắc phục loại vấn đề này, bạn nên thu thập càng nhiều thông tin cơ bản càng tốt. Bởi vì người Nhật rất tôn trọng chữ viết, các bài báo được cắt ra từ các tờ báo, tạp chí và tạp chí thương mại có thể khá thuyết phục – và thường thì nhà báo đã làm công việc tóm tắt khái niệm và thể hiện xu hướng cho bạn.

II. Thuyết phục

Khi bạn đã chọn lập luận và sắp xếp dữ liệu của mình, đã đến lúc thuyết phục cấp trên hoặc các nhà ra quyết định. Tuy nhiên, không giống như trong một tổ chức của Mỹ, bạn cần phải thuyết phục một số lượng lớn người để họ ủng hộ mục tiêu của bạn.

Điều này là do trong các tổ chức Nhật Bản, các quyết định được đưa ra bởi sự đồng thuận, có sự tham gia của mọi người từ các bộ phận khác nhau của tổ chức.

Những ai sẽ cần thiết, giúp cũng cố và ủng hộ bạn trong vấn đề thuyết phục này, vấn đề này tùy thuộc vào vị trí công việc và cấu trúc tổ chức của bạn. Thông thường, người tốt nhất để bắt đầu là người giám sát trực tiếp của bạn hoặc “cố vấn” người Nhật được chỉ định cho phòng ban của bạn.

Đầu tiên hãy thuyết phục họ. Sau đó, họ có thể giúp bạn xác định những người khác cần được thuyết phục.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm tiếng Nhật IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob