iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

Nếu bạn sắp có cuộc phỏng vấn, thì có khả năng rất lớn bạn sẽ được nghe yêu cầu từ nhà tuyển dụng đó là “Hãy tự giới thiệu về bản thân bạn”. Mặc dù, nghe có vẻ đơn giản nhưng nhiều ứng viên sẽ thường vấp phải các bối rối khi trả lời nếu như không có sự chuẩn bị trước. Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn giới thiệu bản thân, họ thực sự muốn nghe thông tin thật ngắn gọn nhưng chi tiết về bạn giúp họ hiểu hơn về bạn. Hãy xem các hướng dẫn cách chuẩn bị, thực hành để có được một cuộc phỏng vấn thành công.

I. Chuẩn bị phần giới thiệu về bản thân

1. Xem lại CV ứng tuyển của bạn

Xem lại những thông tin bạn đã ghi trong CV xin việc về những điểm mạnh trong công việc. Tập trung mô tả chi tiết những điểm mạnh nhất mà bạn muốn đề cập hoặc tóm tắt thật ngắn gọn nhưng nổi bật tphần giới thiệu về bản thân của bạn trong CV xin việc.

2. Xem lại phần mô tả công việc của nhà tuyển dụng

Xác định những yêu cầu, kỹ năng quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở ứng viên và ghi chú những điều này để bạn có thể nhớ đề cập đến những thế mạnh này trong phần giới thiệu của mình. Đề cập đến những điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người phù hợp với những tiêu chí mà họ đang tìm kiếm.

3. Nghĩ về những gì họ có thể muốn nghe về bạn

Hãy trung thực và là chính mình, nhưng không có gì sai khi làm nổi bật các khía cạnh về kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn mà nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ quan tâm nhất. Suy nghĩ về những gì nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn sẽ muốn nghe cũng sẽ giúp bạn quyết định nên đề cập đến vấn đề gì trong phần giới thiệu.

4. Tự đặt ra một số câu hỏi cho bản thân

Để phát triển phần giới thiệu của bạn và tìm ra những gì bạn nên liệt kê, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi. Bạn là ai? Tại sao bạn lại muốn làm việc cho công ty này? Những kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn nào bạn có đủ điều kiện để làm việc ở đây? Bạn hy vọng đạt được điều gì trong sự nghiệp? Viết ra câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này và sử dụng để giới thiệu bản thân trong cuộc phỏng vấn.

– Bạn có thể bắt đầu với một cái gì đó như: Nếu bạn mới ra trường “Tôi đã tốt nghiệp tại trường đại học với bằng cấp loại giỏi”. Nếu bạn đã đi làm đã có kinh nghiệm, bạn có thể thử “Tôi đã làm việc vị trí này được 3 năm”. Bạn cũng có thể cung cấp một ít thông tin cá nhân trong phần giới thiệu của mình, chẳng hạn như “Tôi là một người yêu thích âm nhạc, thể thao, du lịch.”

– Sau phần mở đầu, hãy nói về kỹ năng của bạn. Nói về điều gì đó như “Tôi nổi trội ở điểm … và …”. Sau đó, đưa ra một ví dụ về những điểm mạnh bạn đã phát huy khi làm việc hoặc dự án đã thực hiện để mang lại hiệu quả cao trong công việc.

– Cuối cùng, đề cập đến các mục tiêu nghề nghiệp của bạn và những lợi ích bạn sẽ mang lại cho công ty khi đảm nhiệm vị trí này.

Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

5. Viết lời giới thiệu của bạn

Để đảm bảo rằng bạn sẽ nhớ tất cả các điểm chính của mình, hãy chuyển các ghi chú của bạn thành một đoạn giới thiệu dài (3-5 câu). Viết phần giới thiệu của bạn ra chính xác cách bạn dự định nói. Bắt đầu bằng cách cung cấp các chi tiết cơ bản về bản thân (bạn là ai?), Sau đó chuyển sang chi tiết về các kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn của bạn, sau đó kết thúc bằng cách nêu ngắn gọn các mục tiêu nghề nghiệp chính của bạn. Phần cuối cùng này đặc biệt quan trọng bởi vì đây là cơ hội để bạn nói với người phỏng vấn lý do tại sao bạn phù hợp với công việc mà không nói rõ ràng như vậy.

II. Thực hành

1. Đọc phần giới thiệu của bạn thành tiếng nhiều lần

Đọc to phần giới thiệu của bạn sẽ giúp bạn quen với việc này cũng như kiểm tra các lỗi nhỏ có thể xảy ra hoặc những điều bạn quên đề cập.

2. Ghi nhớ những điểm chính của phần giới thiệu của bạn

Mặc dù bạn không cần phải ghi nhớ những gì bạn đã viết từng từ, nhưng ít nhất bạn nên ghi nhớ các điểm chính của bạn và thứ tự bạn muốn đưa ra.

3. Xem lại phần giới thiệu của bạn cho đến khi nghe có vẻ tự nhiên khi nói

Thực hành phần giới thiệu của bạn nhiều lần cho đến khi nó suôn sẽ. Bạn cũng có thể nhờ đến sự góp ý của bạn bè để có thể chỉnh sửa phần giới thiệu sao cho thật phù hợp.

4. Dùng điện thoại ghi lại đoạn giới thiệu của chính mình

Việc ghi lại đoạn giới thiệu của chính mình sẽ giúp bạn nhận ra những điểm cần chỉnh sửa. Bạn có thể xem được bạn trông như thế nào khi bạn giới thiệu.

5. Thư giãn

Hãy hít thở sâu và đi đến cuộc phỏng vấn. Bạn đã chuẩn bị rất tốt cho phần giới thiệu của cuộc phỏng vấn, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ tạo được ấn tượng đầu tiên tuyệt vời với nhà tuyển dụng. Nhưng hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn có chút lo lắng cũng sẽ không phải là vấn đề lớn. Điều đó giúp cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thực sự nghiêm túc và muốn có công việc này.

Cách giới thiệu bản thân khi phỏng vấn

III. Bước vào buổi phỏng vấn

1. Tự tin bước vào cuộc phỏng vấn

Đừng do dự khi người phỏng vấn mời bạn vào. Đơn giản chỉ cần tự tin bước vào phòng và ngồi đối diện với người phỏng vấn trừ khi anh ấy / cô ấy hướng dẫn bạn làm khác. Trong khi bạn đang ngồi, đừng lo lắng hai tay cấu vào tay hoặc rung chân. Điều đó cho thấy bạn đang rất lo lắng và thái độ không chuyên nghiệp.

2. Lắc tay người phỏng vấn của bạn

Hãy chắc chắn rằng cái bắt tay của bạn là chắc chắn nhưng không quá mạnh, không lắc tay nha tuyển dụng quá nhiều lần. Ngoài ra, hãy cố gắng lau khô tay trước khi phỏng vấn để cuộc phỏng vấn để tay không bị ướt do mồ hôi tay.

3. Hãy mỉm cười và thân thiện khi lần đầu tiên gặp người phỏng vấn bạn

Người phỏng vấn có thể muốn có một cuộc nói chuyện nhỏ trước khi cuộc phỏng vấn bắt đầu. Chỉ cần mỉm cười và là chính mình. Đừng lo lắng về việc thảo luận kỹ năng của bạn cho đến khi cuộc phỏng vấn chính thức bắt đầu.

4. Giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn của bạn

Ngay cả khi bạn rất lo lắng, việc thực hiện và giữ liên lạc bằng mắt với người phỏng vấn sẽ khiến bạn có vẻ tự tin hơn. Đừng nhìn chằm chằm, nhưng nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn bạn khi anh ấy / cô ấy đang nói chuyện với bạn. Nhìn quanh phòng hoặc nhìn xuống là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang lo lắng.

5. Bám sát quan điểm nói chuyện của bạn

Đừng lan man hoặc thêm vào phần giới thiệu mà bạn chuẩn bị cẩn thận trước khi phỏng vấn. Chỉ cần nói những gì bạn đã lên kế hoạch và luyện tập. Người phỏng vấn của bạn sẽ hỏi bạn nếu anh ấy / cô ấy muốn biết thêm hoặc nếu bạn cần làm rõ điều gì đó.

6. Tự tin vào bản thân

Ngay cả khi bạn cảm thấy lời giới thiệu của mình không được tốt như lúc luyện tập ở nhà, nhưng hãy nhớ rằng bạn đã được mời phỏng vấn vì bạn đủ điều kiện cho công việc. Đừng suy nghĩ tiêu cực, sẽ ảnh hưởng đến buổi phỏng vấn của bạn, thay vào đó hãy tập trung vào những gì bạn đã làm tốt.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob