iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

[Việc làm tiếng Nhật] Cách ăn mặc khi làm ở công ty Nhật

Với một đất nước coi trọng lễ nghi như Nhật Bản thì ngay cả hình thức bên ngoài cũng rất quan trọng. Ở Việt Nam, cách ăn mặc khi đến nơi làm việc khá thoải mái nhưng ở Nhật thì ngược lại hoàn toàn. Nếu bạn muốn chuẩn bị một hành trang tốt khi làm việc ở công ty Nhật thì không nên bỏ qua bài viết này

1) Về kiểu trang phục

Vì người Nhật rất coi trọng hình thức và lễ nghi nên bạn nên chú ý ăn mặc gọn gàng, lịch sự khi ở nơi làm việc. Điều này còn thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với ngừoi đối diện và tạo thiện cảm với mọi người trong lần đầu gặp mặt.

Ngày nay thì các công ty Nhật cũng đã nới lỏng các quy tắc ăn mặc trong môi trường công sở để tạo cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, để lịch sự thì chúng ta nên taọ thói quen mặc vest để tăng tính chuyên nghiệp trong công việc.

>> Xem thêm: Sự khác nhau trong văn hoá làm việc của người Nhật và người Việt

Cách ăn mặc khi làm ở công ty Nhật

Kiểu trang phục của người Nhật

Nếu bạn không mặc vest cũng có thể chọn một số loai trang phục như: áo sơ mi _ quần tây, áo thun_ quần jean, áo thun_ quần tây, váy qua đầu gối,….

Lưu ý: Không nên mặc các trang phục quá ngắn, khoét quá sâu, hở hang quá mức,….

2) Về màu sắc trang phục

Tuỳ vào tính chất công việc và môi trường làm việc của từng công ty mà sẽ có một style ăn mặc riêng. Nên tốt nhất trong những ngày đầu làm việc bạn nên chọn những kiểu đồ lịch sự có tông màu cơ bản như: trắng, đen, xám, ……Sau một khoảng thời gian làm việc, bạn có thể dựa vào cách ăn mặc chung của đồng nghiệp để thay đổi cho phù hợp.

Cách ăn mặc khi làm ở công ty Nhật

Màu sắc trang phục nơi công sở

Có 1 số công ty cho phép ăn mặc thoải mái để thể hiện cá tính riêng. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng chọn các trang phục có màu sắc nhã nhặn, nhẹ nhàng , lịch sự, thanh lịch,….

Lưu ý: không nên chọn các trang phục quá màu mè, loè loẹt, và có những mà hoạ tiết không đứng đắn,…

3) Về giày dép

Đối với nam: Nên chọn những đôi giày tây có những gam màu trầm và đơn giản như: đen, nâu,….hoặc bạn có thể chọn những đôi sneakers kèm theo để tạo cảm giác thoải mái cho bản thân. Một set đồ gồm áo trắng , quần tây và vest tối màu kết hợp cùng giày đơn giản không màu mè chắn hẳn sẽ khiến bạn ghi điểm trong mắt người đối diện ngay lần đầu gặp mặt.

Cách ăn mặc khi làm ở công ty Nhật

Trang phục công sở ở Nhật

Đối với nữ: Nên chọn những đôi giày không quá cao để dễ dàng di chuyển hoặc có thể chọn sneakers cho trang phục của mình. Nhiều bạn nữ thích mang giày cao gót đến nơi làm việc, điều này không bị công ty cấm nhưng bạn nên chú ý vào việc đi lại không nên phát ra tiếng động quá lớn làm ảnh hưởng đến mọi ngừoi xung quanh.

Chú ý:Ở Việt Nam và một số nước khác việc đến công ty và tháo giày ra để chân không cho thoải mái là bình thường nhưng ở Nhật thì hành động này được cho là bất lịch sự.

4) Đầu tóc và phụ kiện

Khi trang phục đã sẵn sàng thì bạn cũng không nên quên đầu tóc và phụ kiện đi kèm nhé.

Đối với nam: Sự chỉnh chu thể hiện ở đầu tóc cắt tỉa gọn gàng, không nên để dài và đặc biệt không nên để bù xù. Nếu trót nhuộm tóc màu sáng thì nên dành thời gian nhuộm lại màu tối hơn để nhìn chỉnh chu hơn. Phụ kiện đi kèm nên là một chiếc đồng hồ đơn giản, vừa trợ giúp trong việc theo dõi thời gian vừa thêm phần lịch lãm.

Cách ăn mặc khi làm ở công ty Nhật

Phụ kiện đi kèm trang phục nơi công sở

Đối với nữ: Nên giữ đầu tóc sạch sẽ và chải chuốt gọn gàng. Phụ kiện đi kèm có thể là những chiếc đồng hồ nhỏ xinh cho thêm phần thanh lịch. Ngoài ra, bạn có thể đi kèm cùng những phụ kiện như dây chuyền mảnh hoặc vòng tay nhỏ…Tuyệt đối, không nên sử dụng quá nhiều phụ kiện và loè loẹt.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tôi có niềm đam mê to lớn với du lịch, được đến những miền đất mới, được trải nghiệm những điều mới mẻ và lan tỏa những điều tích cực đến mọi người xung quanh là điều tôi luôn muốn thực hiện trong cuộc đời mình.
back-to-top iconicjob