iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các kênh hỗ trợ tìm kiếm việc làm tiếng Nhật lương cao cần lưu ý ở Nhật Bản

Đối với các du học sinh, khi phải tiếp cận và hòa nhập với môi trường khắt khe và đầy quy chuẩn ở Nhật, sẽ không dễ dàng để các bạn có thể tìm được hướng đi đúng đắn. Sau quá trình học hành gian khổ sẽ là quá trình tìm việc làm tiếng Nhật nhiều thử thách. Đây được xem là cuộc đua đầy cam go khi thị trường việc làm ở các công ty Nhật tuyển dụng rất khắt khe và chỉ chọn những thành viên ưu tú nhất.

 

 

Tuy nhiên, để có những hiểu biết sâu sắc về quá trình tuyển dụng việc làm tiếng Nhật nhằm hướng cho bạn những bước đi đúng đắn ngay từ ban đầu, bạn cần phải có những kênh tư vấn tìm việc tiếng Nhật hiệu quả.

 

Vậy những kênh tư vấn ấy từ đâu? Chị Hoa Hạ – thạc sỹ ngành Urban Environment Engineering, đã có hơn 5 năm sinh sống và làm việc tại Nhật, sẽ chia sẻ cho chúng ta những kênh tư vấn ấy qua bài viết sau đây.

 

Kênh tư vấn tìm việc làm tiếng Nhật cần lưu ý

 

    1.   Professor – giáo sư hướng dẫn

 

Khi bạn gặp khó khăn trong quá trình tìm việc làm tiếng Nhật, người đầu tiên bạn có thể nghĩ đến chính là vị giáo sư hướng dẫn trực tiếp của bạn. Bởi vì sẽ có 2 vấn đề cực kì quan trọng mà vị giáo sư này có thể giúp đỡ bạn đó là: gợi ý các công ty Nhật tuyển dụng danh tiếng và viết thư giới thiệu.

 

Ông ấy sẽ cho bạn biết những thông tin giá trị về các công ty Nhật tuyển dụng có tiếng và đặc biệt là những công ty đã từng có sự hợp tác với giáo sư này. Ngoài ra, nếu thuận lợi hơn, bạn có thể nhờ vị giáo sự này viết đơn giới thiệu đến công ty Nhật tuyển dụng bạn nhắm đến, điều này sẽ giúp bạn có thêm 20% lợi thế khi ứng tuyển vào vị trí việc làm tiếng Nhật bạn đã chọn. Tuy nhiên, hãy nhớ nếu bạn được nhận vào một công ty Nhật tuyển dụng có sự hỗ trợ từ thư giới thiệu, bạn phải chọn làm việc ở công ty đó  thay vì các công ty khác nhé.

 

    2.   Department Office – Văn Phòng Khoa

 

Lựa chọn thứ 2 khi bạn đang cần sự tư vấn tìm việc tiếng Nhật đó là tiến thẳng đến văn phòng khoa và tìm gặp người phụ trách bộ phận giới thiệu việc làm tiếng Nhật cho sinh viên. Người phụ trách này không chỉ cung cấp cho bạn thông tin việc làm ở các công ty Nhật tuyển dụng, ngoài ra còn có quyền đại diện trường hoàn thành mẫu thư giới thiệu từ giáo sư của bạn.

 

    3.   International Students Support Center – Trung Tâm Hỗ Trợ Du Học Sinh

 

Ở một số trường đại học tại Nhật Bản có tổ chức trung tâm hỗ trợ sinh viên quốc tế rất tốt. Nếu bạn đã vào đây thì cũng hãy khôn khéo tim đến đúng chuyên viên phụ trách mảng tìm việc tiếng Nhật tại trung tâm. Chuyên viên này sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều thứ liên quan đến quá trình tuyển dụng vd như giới thiệu việc làm tiếng Nhật phù hợp, tư vấn các bước nộp hồ sơ, chia sẻ bí quyết phỏng vấn, thậm chí giúp bạn soạn hẳn một bộ hồ sơ tìm việc tiếng Nhật theo chuẩn.

 

    4.   Local International Students Support Center – Trung Tâm Hỗ Trợ Du Học Sinh Tại Địa Phương

 

Địa chỉ tiếp theo bạn nên ghé qua đó là các trung tâm hỗ trợ sinh viên quốc tế ngay tại địa phương nơi bạn cư trú. Những nơi đặc biệt cung cấp rất nhiều thông tin việc làm tiếng Nhật và thực tập có giá trị và phong phú. Ngoài ra, các trung tâm này cũng tổ chức các lớp kĩ năng phỏng vấn, tác phong làm việc ở các công ty Nhật tuyển dụng, điều mà mọi du học sinh cần phải nắm bắt nếu như muốn hòa nhập nhanh chóng ở môi trường việc làm công ty Nhật.

 

    5.   Những Senior Staff

 

Bạn có thể tham khảo ý kiến từ những người quen biết (bạn bè, anh chị em, cựu sinh viên) đã có kinh nghiệm tìm việc và làm việc tại Nhật để có những lời khuyên hữu ích cho quá trình tuyển dụng việc làm tiếng Nhật.

 

    6.   Sách, Cẩm Nang Việc làm Tiếng Nhật

 

Có một cuốn sách cực kì bổ ích mà bạn cần tham khảo trong quá trình tìm việc làm ở các công ty Nhật tuyển dụng đó là cuốn cẩm nang tư vấn tìm việc tiếng Nhật JASSO (Job Hunting Guide for International Student). Hầu như tất cả những thông tin, chia sẻ về quá trình tìm việc tiếng Nhật đều được giới thiệu chi tiết, súc tích trong cuốn cẩm nang này. Mặc khác, nhiều thông tin được chuyển ngữ thành tiếng Anh nên vô cùng thuận lợi  cho các du học sinh tham khảo.

 

Ngoài ra, các nhà sách ở Nhật cũng cung cấp các tài liệu hữu ích về SPI Test, các mẫu câu hỏi phỏng vấn, profile các công ty Nhật tuyển dụng,… để bạn tiện tham thảo và có thêm nhiều kiến thức về quá trình tuyển dụng tại Nhật.

 

Lời Kết

 

Khi bạn gặp bất cứ khó khăn gì trong giai đoạn đầu kiếm việc ở các công ty Nhật tuyển dụng, hãy tìm đến các kênh tư vấn ở trên để bảo đảm mọi sự thuận lợi cho quá trình tìm việc làm tiếng Nhật của bạn nhé.

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob