iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bí quyết có dấu ấn 5 phút đầu tiên của buổi phỏng vấn

Chắc chắn bạn đã nghe qua nhiều người nói là ấn tượng lúc mới gặp có thể lưu lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người đối diện. Chính vì thế khi được gọi phỏng vấn, bạn nên suy nghĩ làm sao để tạo dấu ấn tốt đẹp với người phỏng vấn ngay từ giây đầu tiên ấy. Hãy làm sao cho những phút đầu gặp mặt của buổi phỏng vấn thành một buổi phỏng vấn lưu luyến.

 

Trong một khảo sát mới đây được thực hiện với các chuyên gia tuyển dụng cấp cao thì kết quả cho thấy việc nhà tuyển dụng tốt có thể xác định được ứng viên tiềm năng chỉ sau cái bắt tay hay vài phút trò chuyện. Rất nhiều câu hỏi đặt ra cho người tham gia trả lời là “Trong những lần phỏng vấn, ông/bà cần bao lâu thì có thể thấy được ứng viên tiềm năng?” và câu trả lời đa số là 5 phút. Mặc dù trên thực tế họ cần 35 phút để phỏng vấn một ứng viên ứng tuyển vào vị trí nhân viên, và 70 phút để phỏng vấn ứng viên nộp đơn vào vị trí quản lý.

 

Tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

 

Sau cuộc khảo sát, những người thực hiện đã kết luận như sau “Thường thì cuộc phỏng vấn sẽ bắt đầu từ lúc ứng viên đang ngồi chờ. Vì thế các bạn cần phải có sự chuẩn bị trước để cho thấy sự nhiệt tình và tự tin ngay từ lúc ban đầu. Tất nhiên ở giây phút đầu tiên của buổi phỏng vấn sẽ là nhân tố quyết định cho thời gian còn lại của cuộc phỏng vấn. Hãy làm cho 5 phút này trở nên thật đặc biệt, đó cũng là cách giúp bạn có tinh thần cao cho toàn bộ quá trình phỏng vấn, đặc biệt là để trả lời tốt các câu hỏi tiếp theo từ nhà tuyển dụng.”

Vì thế trước khi đến các buổi phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị để ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhà tuyển dụng?” Hãy thật tập trung bạn nhé! Tất cả ý kiến sau có thể giúp bạn đạt được sự quý mến từ nhà tuyển dụng trong 5 phút đầu tiên:

 

Xem thêm: Cách tạo CV ấn tượng cho nhà tuyển dụng

 

Nắm vững những câu hỏi quan trọng nhất

Tuy nhiên bạn nên tập trung thật kỹ vào câu hỏi quan trọng mà nhà tuyển dụng Marketing hay nhà tuyển dụng nào cũng muốn nghe câu trả lời từ phía ứng viên:

– “Vì sao bạn ứng tuyển vào đây?” –> nó có nghĩa là “Bạn đã tìm hiểu gì về công ty chúng tôi?” hoặc “Lí do bạn đến buồi phỏng vấn này?”

– “Khi vào công ty chúng tôi thì bạn có thể làm gì?” –> câu hỏi có thể hiểu là “Kể tôi biết về bạn.” hay “Công ty cũ làm sao mà bạn lại đến đây?” hoặc “Kết quả quan trọng mà bạn đã đạt được tính đến nay là gì?”

– “Việc hòa nhập của bạn với sự biến đổi dễ dàng chứ?” –> câu hỏi này có thể hiểu là “Bạn hòa nhập như thế nào với nhân viên của chúng tôi không?”

– “Điểm nào mà giữa bạn và những người khác không giống nhau ?” –> câu hỏi này còn ngầm ý là “Bạn có những điểm mạnh nào giúp công ty chúng tôi?”

 

Hãy trả lời những câu hỏi trên bằng chính những câu chuyện và trải nghiệm thật của bạn. Vì thế bạn hãy cho vào những câu chuyện ngắn nói về thời điểm trong quá khứ của bạn như: bạn bước qua các vấn đề khó của mình như thế nào, bạn quản lí nhóm của mình như thế nào, bạn giải quyết vấn đề sắp hết hạn hoặc phát triển một dự án đã rơi xuống vực thẳm như thế nào…

 

Hiểu rõ về công ty bạn ứng tuyển

 

Hãy luôn khảo sát, tìm hiểu về nhà tuyển dụng bạn đã nộp hồ sơ trước lúc đi vào buổi phỏng vấn. Nên hiểu về những người phỏng vấn là ai,họ có khó gì đang phải đối mặt và thực trạng hiện tại của họ…
Chắc hẳn bạn đang tự hỏi mình tại sao phải như vậy? Bởi vì giây phút đầu tiên là thời gian rất tốt để chứng tỏ bạn hiểu về nhà tuyển dụng của mình như thế nào.

 

Bạn hãy nhìn lại tất cả câu hỏi quan trọng đã đưa ra ở trên không, “Vì sao lại ứng tuyển công ty Nhật này?” Chính là lúc bạn thể hiện những kinh nghiệm và tin tức bạn đã tìm hiểu về công ty. Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng biết bạn đã tìm hiểu kỹ về công ty như thế nào, không những bạn biết rất nhiều về công ty, mà bạn nên nêu ra vài chính kiến tại sao bạn rất muốn ở họ. Hãy thể hiện sự tâm huyết với nghề qua thái độ và lời nói một cách tự nhiên nhất như bạn đang làm những công việc có ích cho xã hội vậy.

 

Hiểu đúng vai trò của mình

 

Việc gây dấu ấn ban đầu có giá trị rất lớn, quan trọng nhất là lúc phỏng vấn việc làm. Bây giờ chính thức bước vào sân khấu ngay từ lúc bạn đặt chân vào phòng tuyển dụng. Bạn hãy thực hiện tốt nhất có thể vai ứng tuyển của mình bằng việc thể hiện tính cách cho khán giả thấy. Hãy nhớ, vai trò lúc này của bạn là người giải quyết vấn đề, tức là trả lời những câu hỏi của nhà tyển dụng; chứ không phải là người tìm việc làm.

 

Trong vai trò là một người giải quyết vấn đề, bạn phải biết tại sao hôm nay bạn đến đây, lí bạn muốn tìm việc làm tại Hồ Chí Minh, lý do bạn muốn làm ở công ty và bạn cần gì để cho công ty phát triển trong những năm sắp tới.

 

Với các bí quyết trên thì bạn có thể vượt qua những các màn mở đầu của nhà tuyển dụng và ghi bàn thật nhiều. Việc này cũng có nghĩa là bạn đã chứng minh được bạn là người hiểu biết và thật sự quan tâm đến vị trí họ đang đăng tuyển.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob