iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bạn dễ dàng sử dụng 5 cách tối ưu hóa thời gian giống các tỷ phú thế giới

Có rất nhiều món hàng hóa quý hiếm và giá trị trên thế giới. Nếu thời gian có thể đem bán buôn thì có lẽ đó là mặt hàng có giá trị nhất trên thế giới. Nhưng có rất nhiều quan niệm sai lầm về thời gian.

Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất là bạn nghĩ bạn có thể tiết kiệm được thời gian, sự thật là bạn chỉ có thể sử dụng nó hợp lý và hài lòng nhất. Và bằng chứng là đã có rất nhiều người biết cách sử dụng thời gian hiệu quả như tỷ phú Richard Branson, Oprah Winfrey, Mark Cuban, Elon Musk và Warren Buffet. Dưới đây là 5 cách những tỷ phú thế giới tối ưu hóa thời gian của họ.

1. Mất tập trung làm bạn tiêu tốn nhiều thời gian

mat-tap-trung-lam-ban-tieu-ton-nhieu-thoi-gian

Điều đầu tiên và trước nhất bạn cần phải biết đó là những nhà tỷ phú hay thiên tài ở bất cứ lĩnh vực nào họ đều làm việt rất tập trung bởi vì chỉ cần phân tâm có nghĩa là bạn đang mất thời gian vô ích.

Ví dụ, bạn mất tập trung vài phút khi bạn mở newfeed Facebook rồi tiếp đó là thêm mươi mười lăm phút kéo xuống xem tin tức. Kết quả là bạn đang làm một việc không hề có liên quan gì tới mục tiêu mà bạn đặt ra.

Warren Buffett có một phương pháp tuyệt vời để luôn hướng theo mục tiêu đặt ra. Ông ta liệt kê 25 điều quan trọng muốn làm trong ngày. Ông xem xét từng mục tiêu và chọn 5 cái quan trọng nhất. Hầu hết mọi người đều dễ dàng chọn được 5 trong 25 mục nhưng thực tế ngược lại họ làm một lúc 25 mục tiêu cùng một ngày. Thế là mọi thứ cứ rối tung và dang dở suốt. Hãy tập trung vào 5 mục tiêu ban đầu, hoàn thành nó rồi  mới tiếp tục những cái khác nhé.

2. Viết mục tiêu của bạn ra giấy nghĩa là bạn đã tăng cơ hội thành công lên 42%

ban-cung-co-the-toi-uu-hoa-thoi-gian-giong-ty-phu-the-gioi

Mục tiêu là vô cùng quan trọng. Bởi vì mục tiêu cho bạn biết được bạn cần phải làm gì và những gì bạn nên bỏ qua. Theo John Assaraf, tác giả của cuốn “The Secret” và “Neurogym,” tiết lộ rằng  cơ hội hoàn thành mục tiêu sẽ cao hơn 42% chỉ cần bạn làm một việc đơn giản là viết nó ra giấy.  Một khi mục tiêu được viết ra giấy nó trở nên thực tế hơn. Một trong những vấn đề mà các doanh nhân gặp phải đó là họ không biết nơi để tập trung năng lượng của họ. Họ đang cố gắng để thực hiện 100 việc cùng một lúc, thay vì tập trung vào các mục tiêu cụ thể.

3. Trao quyền cho người khác

trao-quyen-cho-nhan-vien

Nếu bạn là sếp hoặc chủ doanh nghiệp đây có thể nói là một quyết định khó khăn, tuy nhiên cần thiết phải làm. Dù bạn là ai miễn là sống trên Trái Đất thì bạn cũng chỉ có 24 giờ trong một ngày. Nhưng, nếu bạn chia việc cho một người khác thì hiển nhiên bạn có 48 giờ trong một ngày. Và điều này rõ ràng sẽ nhân với mỗi người bạn thêm vào. Richard Branson từng nói rất rõ ràng “Huấn luyện một nhân viên thật tốt rồi họ cũng có thể bỏ đi. Nhưng đối xử với họ thật hết mình thì có thể họ không đi nữa”

4. Sử dụng công nghệ thay thế

su-dung-robot-thay-the

Hiện nay ở một vài lĩnh vực công nghệ đã có thể thay thế con người. Tự động hóa là một cuộc cách mạng lớn. Nhưng trước khi bạn thực hiện tự động hóa, bạn cần phải chắc chắn rằng hệ thống của bạn đang làm việc một cách hiệu quả nếu không thì bạn sẽ biến vấn đề nhỏ thành vấn đề lớn khó giảm quyết.

“Nguyên tắc đầu tiên của bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong một doanh nghiệp là tự động áp dụng cho một hoạt động hiệu quả sẽ cấp số nhân hiệu quả đó lên. Thứ hai là tự động áp dụng cho một hoạt động không hiệu quả sẽ cấp số nhân sự không hiệu quả đó lên” – Bill Gates

5. Đừng sợ làm một điều trái ngược

dung-so-lam-dieu-trai-nguoc

Tỷ phú hiển nhiên là những người cực kì thành công và không tuân theo một quy tắc nào. Hãy phá vỡ quy tắc nếu bạn thực sự tin tưởng là điều đó sẽ tốt đẹp.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob