iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Ba câu hỏi vàng nên hỏi nhà tuyển dụng cho ứng viên ngành công nghệ

Trong thực tế hằng ngày, phỏng vấn xin việc đôi khi lại là một sự e ngại dành cho những ứng viên. Thế nên việc chuẩn bị mọi thứ từ giấy tờ cho đến kỹ năng, tinh thần đều cần phải rất chỉn chu, kỹ lưỡng. Ngoài ra, hãy tham khảo thêm bài viết này để có thêm kinh nghiệm cho bản thân, “ tự thân vận động” nên sự tự tin trong cuộc phỏng vấn xin việc nhé!

Hãy tưởng tượng bạn đang tham gia một cuộc phỏng vấn và mọi thứ đang sắp sửa kết thúc. Sau khi trả lời hàng loạt câu hỏi về công việc trước đây cũng như về các kỹ năng trong quá trình làm việc, thì cũng sẽ có những câu hỏi bên lề được đưa ra để làm dịu đi mối quan hệ (hoặc ngược lại). Đặc biệt, riêng câu hỏi “Bạn có thắc mắc gì muốn hỏi tôi về công việc không?” từ phía nhà tuyển dụng luôn khiến cho rất nhiều người trở nên lưỡng lự, hỏi thì không biết hỏi gì, mà không hỏi thì lại khá là ngại. Vì vậy nhằm vượt qua được chướng ngại vật này, sau đây là những gợi ý, hay cụ thể hơn là những câu hỏi dành riêng cho những ứng viên có ngành nghề trong bộ phận kỹ thuật, máy móc.

I. Team của anh/chị giải quyết những khó khăn trong công việc (về chuyên môn) như thế nào?

Ba câu hỏi vàng nên hỏi nhà tuyển dụng cho ứng viên ngành công nghệ

Dành cho những ai chưa biết thì kỹ năng vàng trong ngành công nghệ đó chính là tự tìm ra được những giải pháp cho những vấn đề khó khăn và những vấn đề mới. Tuy nhiên, khi bước vào một tập đoàn, một công ty lớn thì sẽ chẳng ai làm việc độc lập, hay làm việc theo cảm tính.

Câu hỏi này cũng nhằm thể hiện sự quan tâm của bạn về cách thức làm việc của các đồng nghiệp tương lai. Rằng họ sẽ cùng nhau ngồi lại để phân tích từng mắt xích mà bản thân đã nghiên cứu và cùng nhau xâu chuỗi lại và tìm ra phương hướng giải quyết. Hay mỗi cá nhân sẽ tự nghiên cứu đi nghiên cứu lại nhiều lần cho đến khi tìm được câu trả lời, nghĩa là bất kỳ ai cũng phải hoạt động một cách độc lập để đưa ra được nhiều cách thức đa dạng hơn.

Trước khi nhìn vào mức lương, hãy cố gắng tìm hiểu môi trường làm việc của bạn một cách có chọn lọc và thu thập được nhiều thông tin hơn. Rằng khi việc xử lí những trúc trắc là nghĩa vụ của chính bản thân bạn, liệu bạn có đủ bản lĩnh và trách nhiệm để hoàn thành?

Ba câu hỏi vàng nên hỏi nhà tuyển dụng cho ứng viên ngành công nghệ

II. Vị trí này sẽ phát triển như thế nào khi làm việc lâu dài trong công ty?

Chủ đề về sự phát triển của ngành công nghệ luôn được nhắc đến mỗi ngày vì sự tịnh tiến của chính bản thân nó. Vì thế, nhu cầu hiểu biết về tầm quan trọng khách quan cũng như sự phát triển của vị trí bạn đang ứng tuyển là hoàn toàn thỏa đáng. Họ đặt bao nhiêu phần trăm kỳ vọng vào những người làm vị trí này? Họ sẽ cảm thấy hài lòng khi tuyển được người như thế nào để bước vào làm việc?

Tìm hiểu về sự phát triển của vị trí mình muốn làm việc đôi khi sẽ giúp ích cho bạn cải thiện được tầm nhìn của mình được xa hơn, có nhiều động lực làm việc hơn. Thêm vào đó bạn cũng đang phần nào thể hiện được sự quan tâm và ý chí phát triển nếu được làm việc trong công ty.

Ba câu hỏi vàng nên hỏi nhà tuyển dụng cho ứng viên ngành công nghệ

III. Công ty có tạo điều kiện để nâng cao trình độ kỹ năng của nhân viên hay không?

Đi làm nhưng vẫn phải cố gắng học hỏi là một tips nhỏ mà bạn nên lưu tâm. Nếu đã xác định đi về lâu về dài với một công việc thì tốt nhất là bạn nên học hỏi song song với những nhiệm vụ hằng ngày để luôn tự tạo cho mình những động lực mới mẻ hơn.

Tuy nhiên tự học hỏi thôi dường như sẽ là không đủ đối với những ai đam mê làm công nghệ, kỹ thuật. Và cũng không phải công ty hay tập đoàn nào cũng tạo điều kiện để thúc đẩy trải nghiệm của nhân viên. Hãy thể hiện mình là một người ham học hỏi cũng như chắc chắn rằng mình đang làm trong một môi trường tốt nhất, xứng đáng với khả năng của bản thân.

Cụ thể hơn, “tạo điều kiện nâng cao trình độ, kỹ năng” ở đây chính là những hoạt động tham quan, tiếp cận những máy móc kỹ thuật cao, những buổi workshop, hoặc nhiều hơn nữa là quỹ riêng để phục vụ cho nhân viên nội bộ trong việc tổ chức những cuộc thi;… Nếu bạn đang ứng cử vào một công ty có những điều trên thì thật sự rất tuyệt vời, vì khi đó bạn biết rõ được con đường mình đi cũng như định hướng tương lai phát triển nghề nghiệp như thế nào.

Bạn thấy đó, đôi khi chỉ cần một sơ hở nhỏ, một chút hoang mang, mất bình tĩnh thôi cũng sẽ khiến cho bạn rơi vào những tình huống dở dở ương ương rất khó xử. Vậy nên hãy cải thiện sự tự tin của chính mình để có thể làm chủ được bất kỳ sự hóc búa nào trong cuộc sống, nhất là khi đi phỏng vấn xin việc làm. Đôi khi cũng hãy quan tâm đến những vấn đề chuyên môn hơn những phúc lợi về vật chất khi làm việc. Trên đây là những câu hỏi mà bạn có thể mang theo để dự phòng đấy. Chúc bạn thành công!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tôi là người luôn lạc quan và sống tích cưc. Luôn đối mặt với những khó khăn và vượt qua nó. Viết lách giúp tôi được chia sẽ và lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người hơn.
back-to-top iconicjob