iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

99% bạn sẽ gặp phải 5 câu hỏi này khi tham gia phỏng vấn vị trí IT

Bên cạnh những câu hỏi phỏng vấn được xem như nền tảng của buổi phỏng vấn (như giới thiệu bản thân, điểm mạnh, điểm yếu…) thì tương ứng từng vị trí công việc cụ thể, bạn cũng dễ dàng bắt gặp những câu phỏng vấn đặc trưng của nhà tuyển dụng.Vì số lượng email gửi về cho iconicJob để hỏi về các vấn đề liên quan đến ứng tuyển việc làm IT khá nhiều nên bài chia sẻ hôm nay được viết riêng cho những ai chuẩn bị tham gia phỏng vấn trong lĩnh vực nói trên, cụ thể là 5 câu hỏi phổ biến nhất mà nhà tuyển dụng thường đặt ra cho ứng viên. Lưu ý là dù thông dụng nhưng chúng cũng chẳng hề “dễ nhai” chút nào, bạn nên chuẩn bị trước tâm thế sẵn sàng trước khi bước vào buổi phỏng vấn.

1. Bạn có thể kể về một dự án mà bạn đã hoàn thành nhanh và hiệu quả hơn thường lệ được không?

99-ban-se-gap-phai-5-cau-hoi-nay-khi-tham-gia-phong-van-vi-tri-it-1

Nhà tuyển dụng không chỉ cần những chuyên gia IT giàu năng lực mà họ còn trông đợi sự khác biệt, lối suy nghĩ sáng tạo nhằm nâng cao hiệu suất làm việc của ứng viên. Đừng trả lời dông dài, hãy nói ngắn gọn và đi vào trọng tâm câu hỏi. Đối với tên gọi của dự án mà bạn từng thực hiện thành công, bạn không cần giới thiệu quá kỹ, điều nhà tuyển dụng muốn biết là bạn đã làm như thế nào, thay đổi cách thức ra sao mà lại đạt được kết quả vượt trội như vậy. Đó cũng chính là điểm mấu chốt giúp họ so sánh bạn với các ứng viên còn lại. Hãy “tự mở công tắc” và giúp mình tỏa sáng bạn nhé.

 

Xem ngay cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh

 

 

2. Bạn có bao giờ chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội không? Hãy kể một ví dụ về kiến thức hoặc kinh nghiệm bạn có được từ các trang mạng xã hội này.

99-ban-se-gap-phai-5-cau-hoi-nay-khi-tham-gia-phong-van-vi-tri-it-2

Dù có là một chuyên viên IT giỏi nghiệp vụ đến mấy đi chăng nữa thì bạn cũng không thể tồn tại trong ngành nếu không chịu cập nhật những kiến thức và xu hướng mới. Nhà tuyển dụng muốn biết trong suốt thời gian làm việc vừa qua, bạn đã trau dồi và nâng cao trình độ cá nhân đến mức nào. Đây là cơ hội để bạn nói về sở thích cá nhân, thói quen cập nhật thông tin từ các trang mạng xã hội…có liên quan đến công việc. Sẽ đáng tin hơn nếu bạn chỉ ra được bằng chứng cho thấy bạn đã thay đổi tích cực như nào mỗi lần trò chuyện với bạn bè trên facebook hay theo dõi một tài khoản LinkedIn có tiếng trong ngành.

3. Tưởng tượng xem bạn vừa được giao một dự án liên quan đến một công nghệ mới. Bạn sẽ bắt đầu như thế nào?

99-ban-se-gap-phai-5-cau-hoi-nay-khi-tham-gia-phong-van-vi-tri-it-3

Khi bắt buộc phải vượt ra ngoài vùng an toàn của chính mình, bạn sẽ mất dần phong độ hay nhanh chóng nắm bắt công nghệ mới và hoàn thành công việc đúng deadline?

Là nhân viên cấp dưới, bạn không thể tự ý lựa chọn công việc dễ dàng cho riêng mình mà phải tuân thủ mệnh lệnh của cấp trên, kể cả nhiệm vụ đó có là sở đoản khiến bạn “ghét cay ghét đắng”. Thông qua câu trả lời của bạn, nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc xem bạn có phải là ứng viên sẵn sàng lăn xả và chấp nhận thách thức hay không. Có lẽ cũng chẳng có người nào muốn mình mắc sai lầm khi lựa chọn ứng viên an phận, ngại rủi ro.

4. Sản phẩm công nghệ yêu thích và ít yêu thích nhất của bạn là gì, tại sao?

99-ban-se-gap-phai-5-cau-hoi-nay-khi-tham-gia-phong-van-vi-tri-it-4

Ngoài công việc, chắc hẳn những người làm IT cũng rất quan tâm đến các sản phẩm công nghệ . Càng yêu thích một sản phẩm nào đó, bạn lại có nền tảng vững chắc và am hiểu nhiều về những vấn đề công nghệ liên quan đến sản phẩm đó. Chúng là những thứ mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Ngoài kiến thức chuyên môn, họ muốn biết bạn còn có ưu điểm gì tích cực và giúp ích cho công việc.

Nói rằng bạn yêu thích các sản phẩm của Apple khi tham gia phỏng vấn tại Sam Sung chưa hẳn đã là một điều tệ hại. Rất có thể, chính vì bạn là người duy nhất khác biệt và nắm rõ từng “đường tơ kẽ tóc” của đối thủ nên bạn mới là người được chọn. Không thể biết trước được điều gì, nếu đủ mạnh dạn, tôi khuyên bạn nên mạo hiểm.

Ngoài ra, thông qua sản phẩm mà bạn không yêu thích hay đánh giá thấp, công ty tuyển dụng có thể loại bỏ được những lỗi sai tương tự trong các kế hoạch phát triển trong tương lai. Đó là ý đồ của nhà tuyển dụng khi đặt ra câu hỏi này cho bạn.

5. Nếu được miêu tả về bạn chỉ trong 3 tính cách, bạn bè của bạn sẽ nói gì?

99-ban-se-gap-phai-5-cau-hoi-nay-khi-tham-gia-phong-van-vi-tri-it-5

Khó có thể nhận diện tính cách của bạn chỉ bằng đôi ba dòng trong CV xin việc, đó là chưa kể đến việc bạn “bịa” thông tin chỉ để có được keyword phù hợp với yêu cầu công việc nên nhà tuyển dụng đành “mượn gió bẻ măng”, tạo ra bầu không khí gần gũi trong quá trình phỏng vấn rồi nhân lúc bạn không cảnh giác đặt ra câu hỏi này để khai thác thông tin.

Tốt hơn hết, bạn nên chuẩn bị sẵn câu trả lời liên quan đến tính cách, tập trình bày chúng một cách thông minh trước ở nhà và thế là khi nhà tuyển dụng cần, bạn chỉ việc lục lại trong tiềm thức. Hãy tận dụng từng phút để nói về bản thân, xâu chuỗi chúng với công việc thành một chuỗi logic. Nếu bạn có thể khiến nhà tuyển dụng không ngớt miệng cười và thuộc nằm lòng tên bạn thì không còn nghi ngờ gì nữa, bạn sẽ sớm nhận được thư mời nhận việc mà thôi.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob