iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

8 đức tính giúp người Nhật được kính trọng dù ở nơi đâu

Không chỉ là một trong những quốc gia dẫn dầu về nền kinh tế mà Nhật Bản còn là nơi khiến ai đã từng đặt chân đến cũng phải ngưỡng mộ bởi một lối sống văn minh và lịch sự, bởi một nền văn hóa không nhầm lẫn với bất cứ nơi nào. Anh tôi, trong một chuyến về thăm nhà sau 3 năm làm việc tại Nhật Bản, đã từng nói với tôi rằng “Nếu đã từng sống ở đây, ai cũng sẽ có ít nhiều thay đổi”. Sự thật là chính anh tôi cũng có những thay đổi rõ rệt: chỉ sang đường khi đèn tín hiệu cho phép, không thích sự ồn ào và cũng không nói to ở những nơi công cộng, hòa nhã hơn và lời cảm ơn luôn là câu cửa miệng…
Vậy điều gì đã tạo nên sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ ấy? Vì sao cả thế giới lại kính trọng và muốn học hỏi theo cách sống của người Nhật Bản?
Có lẽ 8 đức tính đặc trưng sau đây chính là những viên gạch, nền móng vững chãi xây dựng nên một thương hiệu toàn cầu:

1. Lịch sự

 

8-duc-tinh-giup-nguoi-nhat-duoc-kinh-trong-du-o-bat-cu-noi-dau-1
Lịch sự đã trở thành nét văn hóa ăn sâu bám rễ trong nhận thức và từng lời nói của người dân xứ sở hoa anh đào. Gặp bất kì ai họ cũng đều cúi chào vui vẻ, luôn cảm ơn kể cả khi họ giúp đỡ người khác và hầu như rất ít khi chê bai hay phàn nàn về điều gì. Nếu bạn muốn tìm đường, họ cũng rất nhiệt tình giúp đỡ bạn. Không phải hướng dẫn với thái độ miễn cưỡng, họ thậm chí còn đi cùng bạn đến khi chắc chắn bạn có thể tìm được đích đến.

>> Xem thêm: Làm thế nào học được tiếng Nhật lưu loát

2. Đúng giờ

8-duc-tinh-giup-nguoi-nhat-duoc-kinh-trong-du-o-bat-cu-noi-dau-1

Người Nhật rất tôn trọng giờ giấc nên thật hiếm khi bạn thấy họ đến trễ trong các cuộc hẹn. Không chỉ nghĩ riêng cho riêng mình, họ còn tôn trọng thời gian của người khác để công việc được thực hiện một cách trôi chảy và nhanh chóng. Bên cạnh đó, lời hứa cũng đồng nghĩa với danh dự, một khi đã đưa ra lời hứa, họ sẽ cố gắng để thực hiện được những điều họ đã nói.

3. Hiền hòa và luôn ưu tiên người khác trước tiên

8-duc-tinh-giup-nguoi-nhat-duoc-kinh-trong-du-o-bat-cu-noi-dau-3

Không giống như một số quốc gia, người Nhật đề cao sự hòa nhã và thân thiện trong giao tiếp. Họ luôn trả lời bạn bằng một âm vực vừa phải, nhẹ nhàng. Bạn sẽ không bao giờ chứng kiến cảnh họ lớn tiếng gây gỗ mỗi khi tắc đường hoặc chen lấn nhau chỉ vì giành vị trí đứng đầu để mua được hàng hóa. Trong kinh doanh, họ cũng tuân thủ rất nghiêm khắc “luật ngầm” này nên sẽ không có trường hợp bạn phàn nàn vì thái độ phục vụ của họ không tốt. Họ nhường nhịn lẫn nhau và luôn ưu tiên cho người già và trẻ nhỏ. Mỗi khi di chuyển bằng thang máy, họ sẽ là người chủ động giữ cửa cho bạn và là người cuối cùng rời khỏi, họ cũng không hay tạo ra những âm thanh ồn ào ở những nơi họ đến. Chính tư tưởng này đã giúp Nhật Bản trở thành một trong những quốc gia an toàn và yên bình nhất trên thế giới.

4. Luôn tập trung thành nhóm

8-duc-tinh-giup-nguoi-nhat-duoc-kinh-trong-du-o-bat-cu-noi-dau-4

Người Nhật hiếm khi nào vì mâu thuẫn cá nhân mà cô lập một thành viên nào đó, họ luôn sinh hoạt theo nhóm. Trong các buổi tiệc tùng, ăn uống, họ không bao giờ quên bất cứ ai, dù đó là người họ không thích nên không có chuyện ai đó lúng túng vì nhận ra mình cho… “ra rìa”. Đức tính này giúp họ dung hòa được tất cả các mối quan hệ, học cách chấp nhận những cá tính khác biệt và đoàn kết cho những lợi ích chung.

5. Làm việc hết sức

8-duc-tinh-giup-nguoi-nhat-duoc-kinh-trong-du-o-bat-cu-noi-dau-4

Nếu bạn là người ngoại quốc làm việc trong các công ty Nhật Bản, không bao giờ có chuyện bạn thấy họ ra về đúng giờ. Bạn đừng hiểu làm rằng họ lười biếng, sự thật là họ dường như chẳng bao giờ quan tâm đến thời gian mỗi khi làm việc. Kết quả công việc không phải là ưu tiên hàng đầu, họ chỉ luôn cố gắng để hoàn thành công việc được giao, đó chính là lí do mà họ luôn là những người rời khỏi công ty sau cùng. Họ không làm việc này để lấy lòng sếp mà chúng xuất phát từ niềm say mê với công việc và tinh thần trách nhiệm, ý thức cống hiến hết mình vì công ty.

6. Luôn trả ơn

8-duc-tinh-giup-nguoi-nhat-duoc-kinh-trong-du-o-bat-cu-noi-dau-6

Ở Nhật Bản, bạn không thể cứ nhận ơn mà không trả ơn lại cho người khác. Dù bạn chỉ giúp họ nhặt đồ rơi thì họ cũng sẽ mời bạn lại một chai nước để báo đáp, thậm chí họ sẽ còn nhắc đi nhắc lại lời cảm ơn nhiều lần sau đó. Với họ, đã nhận thì phải cho đi, đó là cách họ giữ cho các mối quan hệ luôn tốt đẹp và rõ ràng.

7. Lắng nghe nhiều hơn

8-duc-tinh-giup-nguoi-nhat-duoc-kinh-trong-du-o-bat-cu-noi-dau-6

Xuất phát từ tính cách lịch sự và ôn hòa, người Nhật sẽ nhường bạn phần nói trước, còn họ sẽ là người lắng nghe. Mỗi khi trò chuyện cùng họ, bạn sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và thấu hiểu. Dù câu chuyện của bạn có thể không thu hút họ nhưng họ không bao giờ tỏ ra lơ là, chán nản hay cáu gắt với bạn, họ sẵn sàng lắng nghe và nhiệt tình đưa ra lời khuyên nếu bạn cần. Họ đích thị là những người bạn tốt mà bạn nên kết giao.

8. Luôn hướng về đất nước

8-duc-tinh-giup-nguoi-nhat-duoc-kinh-trong-du-o-bat-cu-noi-dau-8

Người Nhật luôn ý thức được rằng sự thành công của họ không chỉ đến từ năng lực cá nhân mà còn ảnh hưởng bởi sự phát triển của đất nước và ngược lại, do đó, trong trái tim họ, đất nước như một phần thiêng liêng mà họ luôn hướng về. Dù có sinh sống ở một nơi vượt ra ngoài biên giới, họ cũng chỉ mua và sử dụng những sản phẩm của quốc gia mình. Với họ thì đất nước của mình là nơi tuyệt vời nhất trên thế giới nên chắc hẳn là không có sự lựa chọn nào tốt hơn nữa rồi.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob