iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

5 Bí quyết cân bằng cuộc sống – công việc

5-bi-quyet-de-can-bang-cuoc-song-cong-viec-0.jpg

 

Sự phát triển của các phương tiện thông tin liên lạc và công nghệ đã mở ra rất nhiều triển vọng mới để gia tăng năng suất làm việc cũng như nâng cao đời sống của chúng ta. Tuy nhiên, chính những điều này đã vô hình tạo nên áp lực về việc lúc nào cũng ở trạng thái “bận rộn”. Sự tiện lợi và tính linh hoạt thì thật tuyệt, nhưng nếu bạn không thể tìm được thời gian cho đời sống riêng của mình, năng suất làm việc của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

 

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể giải quyết vấn đề cân bằng về việc quản lý các nhu cầu công việc và cuộc sống cá nhân? Nó đơn giản hơn bạn nghĩ đấy.

 

1. Trung thực và cởi mở về những gì bạn cần

 
5-bi-quyet-de-can-bang-cuoc-song-cong-viec-1.jpg

 

Mỗi người đều có một định nghĩa khác nhau về ý nghĩa của “cân bằng cuộc sống – công việc” đối với bản thân họ. Đầu tiên bạn cần có một cuộc nói chuyện với cấp trên của bạn. Việc rời khỏi văn phòng vào lúc 5h chiều mỗi ngày có là yếu tố quan trọng để đảm bảo bạn có thêm thời gian cho gia đình hay không? Làm việc xuyên trưa bỏ bữa có thực sự là vấn đề ưu tiên chứ? Hãy làm việc với cấp trên cũng như các cá nhân liên quan đến công việc của bạn để đảm bảo rằng bạn có thể cân bằng giữa thời gian dành cho công việc và cuộc sống cá nhân.

 

2. Đặt lịch cho thời gian cá nhân như vẫn làm với công việc

 

5-bi-quyet-de-can-bang-cuoc-song-cong-viec-2.jpg

 

Nhiều người trong chúng ta dễ dàng rơi vào cái bẫy hi sinh cuộc sống cá nhân của mình để lao vào công việc. Khi bạn cần có thời gian cho bản thân hoặc gia đình, hãy ghi chú nó lại trên lịch và coi trọng nó như một  sự kiện quan trọng tương đương với công việc.

 

3. Tập trung

 

5-bi-quyet-de-can-bang-cuoc-song-cong-viec-3.jpg

 

Khi bạn tập trung vào duy nhất một thứ tại một thời điểm, cả công việc lẫn cuộc sống cá nhân đều hưởng lợi từ việc này. Ví dụ như khi bạn ở nhà, tập trung vào những thứ hiện diện xung quanh bạn và chăm lo cho cuộc sống riêng. Khi bạn đang ở nơi làm việc, tập trung vào công việc, hạn chế tối đa việc bị phân tán tư tưởng. Điều này giúp bạn ngăn chặn được vấn đề công việc bị ảnh hưởng bởi cuộc sống cá nhân, và tách bạn ra khỏi công việc khi bạn đã về nhà.

 

4. Ngắt kết nối

 
5-bi-quyet-de-can-bang-cuoc-song-cong-viec-4.jpg

 
Đây là một điều cần thiết cho cả cuộc sống cá nhân lẫn công việc. Tắt các thiết bị và thông báo trong một khoảng thời gian để tập trung vào công việc cũng quan trọng và hiệu quả như việc bạn tắt các thiết bị để tập trung vào các khía cạnh của cuộc sống cá nhân vậy. Đôi khi hãy thử “ngắt nguồn” và kết nối lại với những thứ quan trọng khác ngoài công việc.

 

5. Bắt đầu từ những điều đơn giản và làm việc theo cách mà bạn muốn hướng tới

 
5-bi-quyet-de-can-bang-cuoc-song-cong-viec-5.jpg
 
Thay đổi lối sống sẽ rất mất thời gian, và hiếm khi thành công nếu bạn cố thay đổi triệt để tất cả cùng một lúc. Xây dựng đến mức độ mà bạn mong muốn. Có thể mục tiêu tiếp theo trong tuần tới của bạn chỉ đơn giản là để dành một tiếng đồng hồ mỗi ngày ngắt kết nối. Điều quan trọng là thiết lập mục tiêu và tự giác chịu trách nhiệm với hạn mức bạn đặt ra. Nếu 8-9 giờ tối là khoảng thời gian bạn dành cho riêng mình, thì trước hết bạn hãy làm việc trên cơ sở tôn trọng hạn mức này đã, cũng đừng quên bài tập thể dục lúc 6 giờ.

 

Với những người tham công tiếc việc, những người thật sự yêu thích và có niềm đam mê với công việc, có lẽ sẽ có chút khó khăn để cân bằng đươc công việc với cuộc sống. Bất kể niềm đam mê công việc của bạn lớn thế nào, năng suất làm việc sẽ được cải thiện rất nhiều nếu bạn cũng tìm thấy cách để cân bằng niềm đam mê với cuộc sống cá nhân.

 



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob