iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

4 bí kíp chiêu mộ nhân tài cho start-up

Bí kíp nào hiệu quả để chiêu mộ nhân tài cho start-up? Tìm những người đồng nghiệp có cùng chí hướng khó hay dễ? Làm thế nào để ứng viên gạt bỏ hết lo lắng và quyết định gia nhập vào một môi trường hoàn toàn mới?.. Hàng ngàn câu hỏi đặt ra cho bạn – nhà tuyển dụng của một doanh nghiệp start-up mới thành lập không lâu.Thay vì phải căng não, “nhìn trước ngó sau” để học hỏi kinh nghiệm từ những công ty thành công đi trước, hãy sử dụng những lý do sau đây để thu hút người tài nhằm xây dựng thương hiệu vượt trội và đưa start-up của bạn lên một tầm cao mới.

1. Thử sức ở nhiều vị trí khác nhau

4-bi-kip-chieu-mo-nhan-tai-cho-start-up-1

Ở những công ty đã có nhiều năm phát triển thì mọi thứ đã vào guồng, tài chính ổn định hơn, và sự nghiệp của ứng viên cũng sẽ an toàn hơn, kèm theo đó là lương cao, phúc lợi tốt. Tuy nhiên, khi ứng viên đầu quân cho những công ty đã được thành lập lâu đời thì họ cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định như: tính chất công việc không thay đổi, từ ngày này qua năm khác chỉ làm một công việc cố định, quy định trong công ty sẽ khắt khe hơn, lịch họp trở nên dày đặc… Bạn có thể nắm bắt điểm yếu này để chinh phục ứng viên. Hãy cho ứng viên thấy rằng nếu được trở thành nhân viên chính thức của doanh nghiệp start-up, họ có thể thử sức ở nhiều vị trí, học được nhiều điều mới ở những lĩnh vực khác nhau. Để giúp ứng viên hình dung được việc mình sẽ làm và những điều họ sẽ được học, hãy mô tả cách thức làm việc của team đa dạng như thế nào? Trao đổi về những kĩ năng mà họ muốn phát triển thêm như nhân viên marketing sẽ được học thêm về chăm sóc khách hàng, hoặc kỹ sư IT phát triển thêm khả năng thiết kế. Để sự đa dạng trong công việc và môi trường làm việc năng động giúp bạn chiêu mộ nhân tài ngay từ khi là start-up.

2. Công việc ý nghĩa

4-bi-kip-chieu-mo-nhan-tai-cho-start-up-2

Start-up được thành lập để giải quyết các vấn đề mà xã hội đang gặp phải, và bạn rất cần sự góp sức từ những người cùng lý tưởng, cùng mục đích. Câu hỏi “Điều gì khiến bạn hứng thú với một công ty start-up?” không chỉ là chìa khóa giúp bạn nhận biết được ứng viên đó có thực sự phù hợp với văn hóa công ty cũng như môi trường làm việc hay không mà nó còn giúp bạn truyền đạt được tầm nhìn, mục tiêu của công ty, những sản phẩm/ dịch vụ mà công ty làm ra sẽ giúp cho cuộc sống trở nên có ý nghĩa và tốt hơn như thế nào. Đấy là một phương án thông minh nhằm kích thích sự hào hứng của ứng viên với công việc bạn đang làm và thôi thúc họ không ngừng suy nghĩ về việc đầu quân vào start-up của bạn để chung tay xây dựng ra những sản phẩm hữu ích.

3. Làm việc cùng những con người đầy nhiệt huyết

4-bi-kip-chieu-mo-nhan-tai-cho-start-up-3

Điều mà các ứng viên luôn mong muốn không chỉ là môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn mong muốn được những đàn anh, đàn chị trong nghề chỉ bảo. Vì thế hãy cho họ biết start-up của bạn gồm những ai, và họ tuyệt vời đến như thế nào.

Với số lượng nhân viên khởi điểm khá ít ỏi, nếu ứng viên chấp nhận làm việc cho start-up, họ chẳng những nâng cao được kỹ năng chuyên môn mà còn mở rộng thêm hiểu biết ở các lĩnh vực khác. Mối quan hệ với lãnh đạo cũng sẽ gắn bó và thân thiết hơn các công ty có quy mô lớn hơn hẳn. Sau này, khi họ có định hướng rẽ sang những con đường khác và gặp trở ngại thì chắc chắn, họ sẽ nhận lại sự giúp đỡ từ bạn và những người họ đã từng hợp tác và gắn bó.

4. Những lợi ích không phải công ty nào cũng có

4-bi-kip-chieu-mo-nhan-tai-cho-start-up-4

Nếu start-up của bạn quá nhỏ để chi một số tiền lớn cho khoản lương của nhân viên, hãy thương lượng với họ về cách nhận lương khác như nhận lương bằng cổ phiếu công ty. Vì khi doanh nghiệp sinh ra nhiều lợi nhuận, họ sẽ trở nên giàu có, tiềm năng về tài chính và quyền lực sẽ giúp họ cân đo lại lời đề nghị của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc đến việc xây dựng môi trường làm việc giàu tính sáng tạo thông qua việc thành lập một số câu lạc bộ ngay chính tại công ty, đầu tư mạnh tay vào việc mua bảo hiểm quốc tế cho nhân viên hay biến công ty thành một khu phức hợp thu nhỏ, đáp ứng các nhu cầu nghỉ ngơi và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng…
Điều này sẽ giúp kích thích nhân viên làm việc chăm chỉ hơn. Thay vì chỉ làm cho xong việc rồi đi về. Hãy cho họ thấy, không phải cứ làm ở những công ty lớn thì mới có việc làm lương cao và chế độ đãi ngộ tốt.

Điều khó khăn nhất cho một start-up khi tuyển dụng là phải làm bật được lợi thế của chính mình để thu hút hiền tài cho công ty. Bên cạnh kiến thức và kĩ năng chuyên môn nghề nghiệp, bạn cần lưu ý đến phong cách làm việc và tầm nhìn của họ có thực sự phù hợp với công ty hay không. Khi bạn làm được những điều này, công ty bạn sẽ là nơi chiêu mộ được nhiều nhân tài tiềm năng.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob