iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

15 phút trước phỏng vấn: Hãy làm 11 điều này và bạn sẽ thấy “phép màu”

Với nhiều người, 15 phút trước khi bước vào phỏng vấn có thể là khoảng thời gian thừa thãi, họ thậm chí không biết mình nên làm gì để sử dụng hết số phút này ngoài việc bấm điện thoại và chờ đợi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhân sự thì đây là thời điểm lý tưởng để những ứng viên như bạn sốc lại tinh thần, chỉn chu lại trang phục và gây thiện cảm với mọi người xung quanh (nếu có thể).

Cụ thể, đây là danh sách 11 điều bạn nên làm trong khi chờ đợi, giúp bạn trở nên khác biệt ngay từ những phút đầu tiên.

1. Bình tĩnh

15-phut-truoc-phong-van-hay-lam-11-dieu-nay-va-ban-se-thay-phep-mau-1

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, cơ thể bạn sẽ tiết ra 2 loại hóc môn là cortisol và epinephrine. Tùy thuộc vào mức độ căng thẳng, nó có thể giảm khả năng suy nghĩ mạch lạc và khiến bạn đưa ra những câu trả lời ngu ngốc.

Hãy đảm bảo rằng bạn giữ được sự bình tĩnh, nắm bắt được những thông tin chính và thể hiện thật chuyên nghiệp ngay từ những phút đầu. Muốn vậy, bạn hãy để tâm trí của mình được thư giãn, đừng suy nghĩ đến bất cứ tình huống tồi tệ nào có thể xảy ra trong buổi phỏng vấn. Thay vào đó, hãy nghĩ về những gì khiến bạn cảm thấy thoải mái, gần gũi, đó có thể là chuyến du lịch tuyệt vời mà bạn đã trải qua với gia đình mình ở tuần vừa qua.

2. Hãy đến sớm nhưng đừng vội vào bên trong

Bạn sẽ gặp rắc rối nếu như đến trễ trong buổi phỏng vấn, vậy nên hãy luôn có mặt sớm hơn giờ hẹn nhưng không được sớm quá 10 phút. Nếu bạn lỡ đến quá sớm vì lo ngại kẹt xe, thời tiết xấu? Hãy ở yên trên xe hoặc ghé vào quán cà phê gần đó và chờ đợi. Việc bạn xuất hiện quá sớm có thể tạo áp lực vô hình cho nhà tuyển dụng, họ chưa chuẩn bị sẵn sàng và nếu phải phỏng vấn bạn ngay lúc đó, họ sẽ không đưa ra được những nhận định chính xác.

3. Thân thiện với lễ tân và bảo vệ

15-phut-truoc-phong-van-hay-lam-11-dieu-nay-va-ban-se-thay-phep-mau-2

Khi bạn bước vào phòng chờ của công ty (nên nhớ là 10 phút trước phỏng vấn nhé) thì hãy tỏ ra thân thiện, nở nụ cười thật tươi và chào hỏi lễ tân, bảo vệ hoặc bất cứ nhân viên nào đi ngang qua bạn. Biết đâu đấy, một trong số họ sẽ phản ánh hành vi của bạn với người phụ trách tuyển dụng và bạn sẽ có ngay điểm cộng đầu tiên.

4. Hãy quyết định xem bạn muốn được ghi nhớ bởi điều gì?

Điều gì khiến bạn khác biệt với những ứng viên còn lại và bạn biết gì về hình mẫu ứng viên mà công ty đang tìm kiếm? Hãy chọn ra 1-2 điểm nổi bật mà bạn cho là tương thích với vị trí đang ứng tuyển và thể hiện chúng một cách rõ ràng, đừng để bản thân nhạt nhòa trước nhà tuyển dụng.

5. Ngưng trả lời như một con vẹt

15-phut-truoc-phong-van-hay-lam-11-dieu-nay-va-ban-se-thay-phep-mau-3

Hẳn là bạn không muốn dùng khoảng thời gian 15 phút này để ngồi lặp đi lặp lại những câu trả lời soạn sẵn – thứ khiến cho cuộc trò chuyện giữa bạn và nhà tuyển dụng trở nên sáo rỗng và gần như một đoạn kịch bản dựng trước. Hãy tin rằng bạn đã có đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết để tham gia phỏng vấn, hãy để mọi việc thuận tự nhiên, nên nhớ đây là cuộc đối thoại giữa 2 người (hoặc nhiều hơn) chứ không phải là cuộc độc thoại nội tâm – nơi bạn chỉ quan tâm đến việc “trả bài thuộc lòng”.

6. Hơi thở

Bạn cảm thấy sợ hãi? Hãy tập thở (theo kiểu thiền định) để lấy lại tinh thần. Đếm hơi thở là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để kìm hãm sự lo lắng, tập trung vào hơi thở, lặp lại liên tục các động tác hít vào – thở ra, mỗi động tác kéo dài 10 giây và rồi bạn sẽ thấy mọi chuyển đều ổn, tâm trí bạn sẽ ngay lập tức bình ổn trở lại.

7. Tập trung vào tư thế ngồi

15-phut-truoc-phong-van-hay-lam-11-dieu-nay-va-ban-se-thay-phep-mau-4

Tư thế ngồi phản ánh được nhiều điều về tính cách, vậy nên đừng bỏ qua vấn đề này vì nghĩ rằng nó không quan trọng. Hãy ngồi thẳng lưng, đừng dựa vào lưng ghế hay ngồi dáng vật vờ, mệt mỏi, mọi động thái của bạn đều được nhà tuyển dụng quan sát rất kĩ càng.

8. Ngưng kiểm tra tin nhắn, email hay đăng nhập vào mạng xã hội

Giờ không phải lúc để cập nhật các tin tức nóng hổi hay nhắn tin với bạn bè qua Messenger, bạn hoàn toàn có thể làm điều này sau khi kết thúc buổi phỏng vấn. Còn hiện tại, việc thu nạp thêm thông tin chỉ khiến bạn bị xao nhãng và dễ tỏ ra hấp tấp, vội vàng.

9. Chỉ xem lướt bản ghi chú, đừng tìm kiếm thêm thông tin

15-phut-truoc-phong-van-hay-lam-11-dieu-nay-va-ban-se-thay-phep-mau-5

Bạn đáng lẽ phải hoàn thành việc tìm hiểu, chuẩn bị và luyện tập trả lời trước khi đặt chân đến nơi đây, tuy nhiên, nếu bạn có ghi chú một vài điều vào sổ tay thì 15 phút trước phỏng vấn là khoảng thời gian thích hợp để bạn xem lại và nắm thông tin một lần nữa. Tất nhiên, đây không phải lúc thích hợp để dùng điện thoại tra cứu về những thành tích hay báo cáo doanh thu gần nhất của công ty, bạn sẽ bỏ lỡ những thông tin quan trọng nếu để bước tra cứu đến tận những giây cuối cùng này.

10. Nhìn lại mình trong gương

Dù ở nhà đã soi gương đến hàng trăm lần thì khi đến công ty phỏng vấn, bạn cũng đừng quên ghé vào nhà vệ sinh để xem lại diện mạo của mình. Hãy rửa tay thật sạch, chắc chắn rằng móng tay đã được cắt gọn gàng hay vết son không bị lem trên môi… Trong trường hợp bạn đi nhầm một đôi giày không thực sự thoải mái và có ý định thay thế bằng một đôi giày khác thì nhất định hãy làm điều đó từ khi bạn còn ở bãi giữ xe, bên ngoài tòa nhà.

11. Suy nghĩ những điều tích cực

15-phut-truoc-phong-van-hay-lam-11-dieu-nay-va-ban-se-thay-phep-mau-6

Có vẻ “giáo điều” nhưng nghĩ về những điều tích cực có thể khiến bạn mỉm cười và cảm thấy khá hơn, giúp tâm trạng của bạn được cân bằng để bước vào buổi phỏng vấn. Nụ cười sẽ tạo ra sự liên đới vô hình, nhà tuyển dụng chẳng những cảm nhận được niềm vui bên trong bạn mà còn bị lan tỏa bởi tinh thần vui tươi ấy.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob