iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

11 dấu hiệu cho thấy đồng nghiệp đang nói dối bạn

Dù ở đâu thì bạn cũng nên cảnh giác với những lời nói dối, nhất là chốn công sở nổi tiếng với nhiều “mưu hèn, kế bẩn” và những tính toan. Không cần phải là người quá tinh tế hay “sành sỏi”, chỉ cần chú ý đến một số biểu hiện bên ngoài, bạn vẫn có thể nhận diện được ai đang là người không thành thật.

1. Đầu của họ liên tục thay đổi vị trí

Nếu bạn nhìn thấy đồng nghiệp của mình di chuyển đầu ngay sau khi bạn đặt câu hỏi thì có thể họ sắp sửa nói dối bạn một điều gì đó. Tất cả những cử động như: cúi đầu, thu đầu lại hoặc nghiêng đầu sang một bên… đều là những dấu hiệu đáng ngờ mà bạn nên lưu ý.

2. Nhịp thở thay đổi

11-dau-hieu-cho-thay-dong-nghiep-dang-noi-doi-ban-1

Khi đồng nghiệp đang không thành thật với bạn, họ sẽ bắt đầu thở mạnh hơn, đó là một phản xạ tự nhiên khó che giấu. Khi hơi thở thay đổi, vai của họ thường sẽ đẩy cao hơn mức bình thường và giọng nói của họ cũng có phần hụt hơi. Nguyên nhân xuất phát từ cảm giác lo lắng và hồi hộp khi nói dối, khiến cho nhịp tim và lượng máu trong cơ thể thay đổi đột biến.

3. Họ có xu hướng đứng yên một chỗ

Mặc dù bồn chồn hoặc đứng ngồi không yên là những biểu hiện thường thấy mỗi khi con người nảy sinh cảm giác lo lắng nhưng bạn vẫn nên quan sát cả những người tỏ ra bình tĩnh, không di chuyển nhiều mà chỉ đứng yên một chỗ trong một khoảng thời gian dài.

Khi tham gia sôi nổi vào một câu chuyện, việc di chuyển cơ thể để tạo cảm hứng, để cảm thấy thoải mái hơn là chuyện hết sức bình thường nhưng nếu đồng nghiệp của bạn trông như thể một tảng đá khô, đứng yên bất động thì đấy lại là dấu hiệu hết sức đáng ngờ.

4. Họ lặp từ/cụm từ

11-dau-hieu-cho-thay-dong-nghiep-dang-noi-doi-ban-2

Hiện tượng lặp từ/cụm từ xảy ra khi đồng nghiệp của bạn đang muốn thuyết phục bạn và thỉnh thoảng, đó cũng là cách để họ tự trấn an bản thân mình. Họ sẽ liên tục nhắc lại những gì mình đã nói, chẳng hạn: “Tôi không thể… Tôi không thể…”, quá trình lặp từ là khoảng thời gian họ dùng để tập hợp các suy nghĩ của mình và kết nối chúng thành một chuỗi logic với mục đích đánh lừa bạn.

5. Họ cung cấp quá nhiều thông tin

Những người không trung thực thường nói rất nhiều bởi vì họ nghĩ rằng đối phương sẽ tin tưởng nếu như họ tỏ vẻ cởi mở, không giấu giếm. Tuy nhiên, việc cung cấp quá nhiều thông tin không cần thiết lại là biểu hiện bất thường cho thấy đồng nghiệp đang chưa nói đúng sự thật mà bạn mong chờ.

6. Họ đột nhiên chạm tay lên miệng hoặc che miệng

11-dau-hieu-cho-thay-dong-nghiep-dang-noi-doi-ban-3

Đồng nghiệp của bạn sẽ ngay lập tức đưa tay lên che miệng khi họ không muốn giải quyết vấn đề hoặc trả lời câu hỏi mà bạn đưa ra. Hành động này ám chỉ rằng họ không có ý định tiết lộ tất cả mọi thứ, họ không muốn kể sự thật cho bạn nghe, họ gần như đang muốn dừng cuộc trò chuyện này lại. Có thể câu hỏi hoặc lời đề nghị của bạn chưa thực sự phù hợp, hãy chờ dịp khác thích hợp hơn và bạn sẽ nhận được lời chia sẻ thật tâm từ họ.

7. Họ dùng tay che chắn một số bộ phận trên cơ thể

Lấy tay che chắn hoặc ôm bụng, cổ họng, ngực, đầu… đều là dấu hiệu của những người đang nói dối. Họ đang ở tư thế phòng thủ, không muốn ai bước sâu vào thế giới tâm trí của họ. Nếu không vì bệnh tật hoặc vì nhiệt độ phòng quá lạnh, bạn nên cẩn thận khi đồng nghiệp có những biểu hiện nói trên.

8. Họ chuyển động bàn chân

11-dau-hieu-cho-thay-dong-nghiep-dang-noi-doi-ban-4

Khi đồng nghiệp chuyển động bàn chân liên tục nghĩa là anh ta/cô ta đang cảm thấy không thoải mái và muốn thoát khỏi tình huống hiện tại. Tuy khá khó khăn trong việc nhận biết nhưng nếu có cơ hội, hãy nhìn vào bàn chân của người đối diện, bạn sẽ nhận ra họ có đang nói dối hay không.

9. Họ không muốn nói chuyện

Tương tự như những phạm nhân bị thẩm tra, khi có xu hướng lừa dối, đồng nghiệp của bạn gần như không thể mở lời. Hiện tượng “đóng băng” này là nguyên nhân của việc suy giảm tuyến nước bọt do căng thẳng quá độ, môi họ sẽ có cảm giác khô khan, thao tác trò chuyện cũng không được nhanh nhạy như bình thường. Ngoài ra, những người đột nhiên cắn môi hoặc mím môi cũng không đáng tin cậy, bạn nên cẩn trọng đề phòng.

10. Họ nhìn bạn chằm chằm, không chớp mắt

11-dau-hieu-cho-thay-dong-nghiep-dang-noi-doi-ban-5

Khi nói sự thật, hầu hết mọi người vẫn giữ nguyên sự giao tiếp bằng mắt, thỉnh thoảng có thể đảo mắt nhìn xung quanh. Riêng những người nói dối, họ thường lảng tránh ánh mắt của đối phương hoặc nếu nhìn, họ sẽ nhìn chằm chằm, không chớp mắt nhằm thể hiện sự kiểm soát và dọa nạt, khiến đối phương cảm thấy bất an và bị thuyết phục.

11. Họ chỉ trỏ khá nhiều

Khi đồng nghiệp nói dối, họ sẽ không kiểm soát được ngôn ngữ cơ thể, dễ bộc lộ một vài biểu hiện mang tính khiêu khích như chỉ tay vào mặt bạn. Đừng dễ dãi bỏ qua điểm này, hãy thẳng thắn thể hiện sự khó chịu của bạn và yêu cầu họ thành thật vì bạn không muốn lãng phí thời gian cho những điều vô nghĩa.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob