iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

10 quan điểm sai lầm không nên có ở nhà lãnh đạo

Nhà lãnh đạo luôn phải là người sáng suốt, ứng biến nhanh để có thể chèo lái thành công con thuyền công ty. Dù bạn có tài giỏi đến đâu mà mắc phải 1 trong 10 suy nghĩ sai lầm dưới đây thì vẫn khiến nhân viên chán ghét.

Vì vậy bạn nên đọc kĩ và tránh nhé!

1.Mọi doanh nhân đều có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi

10 quan điểm sai lầm không nên có ở nhà lãnh đạo

Bạn có thể có một ý tưởng kinh doanh xuất sắc, khuynh đảo cả thế giới, những điều này không có nghĩa bạn là người dẫn đường tốt nhất, được nhân viên tin phục.

Để tạo nên một công ty, chúng ta cần một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, thế nhưng, để nhân rộng, tổ chức và điều hành tốt doanh nghiệm chúng ta cần có một nhà lãnh đạo thực sự.

Hiểu được điều nay, nhiều doanh nhân đã thuê CEO bên ngoài và rút về làm Chủ tịch hội đồng quản trị. Nếu nhận thấy năng lực của mình không đủ, bạn nên gạt cái tôi cá nhân sang một bên, sẵn sàng trao “dây cương” cho người phù hợp hơn.

2.Lãnh đạo phải tỏ ra lạnh lùng không cảm xúc

Lạnh lùng không phải là chìa khóa mở ra sự tận tụy của nhân viên. Hầu hết nhân viên luôn muốn nhận được sự quan tâm đúng mực của sếp thông qua các hành động như: giảm tải công việc, cho nghỉ phép nếu nhân viên gặp chuyện buồn cá nhân, tìm hiểu nguyên do phạm lỗi..

Lắng nghe và cảm thông cho nhân viên chính là điều bạn cần làm nếu muốn trở thành một người lãnh đạo tài giỏi. Không một người nhân viên nào lại không thích sếp của mình tâm lý cả.

3.Nhận lỗi là điều cấm kị

Một số nhành lãnh đạo thường rất ghét thừa nhận sai lầm, hoặc đi theo ý kiến của người khác (dù nó là đúng) bởi họ cho rằng làm như vậy mình sẽ không được nhân viên đánh giá cao nữa.

Sự thật là những nhà lãnh đạo dám thừa nhận và đứng lên từ sai lầm mới được nhân viên cảm phục. Bạn không phải bách khoa toàn thư, lúc nào cũng giải quyết được tất cả vấn đề. Điều quan trọng là bạn biết lắng nghe và ghi nhận những đóng góp từ nhân viên.

4.Người hướng nội không thể làm lãnh đạo

Người hướng nội và hướng ngoại có rất nhiều điểm khác biệt trong giao tiếp: Người hướng ngoại thường tự tin, cởi mở và có mối quan hệ rộng rãi; Người hướng nội lại e dè, ít kết nối với người khác, tự mình tìm ra phương pháp giải quyết phù hợp nhât.

Rõ ràng, qua phân tích trên thì người hướng ngoại vẫn có tố chất để làm lãnh đạo hơn. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, có khá nhiều nhà lãnh đạo thành công đều là người hướng nội: Warren Buffett, Bill Gates, Barack Obama, Marissa Mayer.

5.Khách hàng luôn đúng

“Khách hàng là thượng đế” nhưng không phải là tất cả. Bạn có thể khéo léo một chút, nhẫn nhịn một chút nhưng không thể mù quáng đi theo họ. Trong một vài trường hợp nhân viên và khách hàng có xảy ra mâu thuẫn mà người sai lại là khách, bạn nên đứng về phía nhân viên, bảo vệ họ và khéo léo chỉ ra điểm chưa phải cho khách.

6.Không có thời gian để phát triển kĩ năng lãnh đạo

Kĩ năng lãnh đạo không phải sinh ra đã có, bạn phải rèn luyện mỗi ngày. Nhiều người thường biện hộ “không có thời gian” để lấp liếm đi khả năng chỉ đạo yếu kém của mình. Đây là một hành động sai lầm.

Bất kì ai cũng chỉ có 24 giờ đồng hồ trong ngày, tại sao họ lãnh đạo giỏi còn bạn lại không? Đó chỉ có thể là do bản thân bạn chưa biết sắp xếp công việc một cách hợp lý mà thôi, hãy tự kiểm điểm lại bản thân mình.

7.Lãnh đạo là quản lý

Thật sai lầm nếu bạn đánh đồng hai quan niệm này với nhau. Quản lý là dẫn dắt nhân viên hoàn thành công việc, chịu trách nhiệm cho kết quả. Lãnh đạo là tạo ảnh hưởng, dẫn dắt về định hướng, chịu trách nhiệm về toàn cục.

Như vậy một người quản lý tốt chưa chắc để là một nhà lãnh đạo tốt, ngược lại cũng vậy.

10 quan điểm sai lầm không nên có ở nhà lãnh đạo

8.Nhân viên luôn nói sự thật

Tin tưởng nhân viên một cách thái quá là sai lầm mà nhiều khi nhà lãnh đạo có thể gặp phải. Đôi khi họ chỉ nói cho bạn biết một nửa sự thật mà thôi, vì vậy trước mỗi sự việc, bạn cần phải bí mật kiểm tra đối chéo giữa các nhân viên.

Ngoài ra, bạn cũng nên có những hành động khuyến khích sự thành thật của họ, hãy thể hiện rằng sự thành thật sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là hậu họa.

9.Lãnh đạo giỏi phải đi một mình

Trước một sự việc khó khăn, tự đương đầu một mình đôi khi không phải là một quyết định thông minh nhất. Sự hỗ trợ của nhân viên cấp dưới sẽ là một nguồn lực to lớn, giúp bạn bứt phá thành công. Vì vậy, trước một sự cố bạn cần cân nhắc nhiều phương án khác nhau.

10.Nhà lãnh đạo “không bao giờ ngủ”

Nhiều người cho rằng nhà lãnh đạo luôn phải bật chế độ “24/7/365”. Sự thật là nhà lãnh đạo cũng chỉ là một người bình thường, họ cần có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Vì vậy, bạn đừng tự quá gò ép mình vào công việc, hãy thoải mái, thư giãn nếu cần.

10 quan niệm trên đấy là nhận định không nên có ở bất kì nhà lãnh đạo nào. Nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo thành công bạn nên chú ý kĩ vấn đề này.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob