iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

10 phẩm chất của một nhà lãnh đạo thực thụ

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi bạn phải có tinh thần cầu tiến, luôn trau dồi và rèn luyện nhiều phẩm chất tốt. Người lãnh đạo giỏi không phải là người chỉ đơn thuần ra lệnh cho nhân viên phía dưới mà cần có sự tương tác hai chiều, khuyến khích người tài, thắt chặt kỉ cương với người lười nhác, mệnh lệnh có uy, trên dưới nể phục.

Dưới đây là 10 phẩm chất nhà lãnh đạo giỏi bắt buộc phải có, bạn nên xem để kiểm tra lại mình, từ đó khắc phục điểm yếu và phát huy những điểm tốt.

1. Trung thực

Trung thực là yếu tố cốt lõi nhất tạo nên sự thành công của doanh nghiệp: Nhân viên phải trung thực với sếp, công ty phải trung thực với khách hàng. Nếu người lành đạo không trung thực, thẳng thắn thì sẽ nhanh làm hư nhân viên, doanh nghiệp vì đó cũng nhanh sụp đổ.

2. Khả năng truyền cảm hứng

10 phẩm chất của một nhà lãnh đạo thực thụ

Không doanh nghiệp nào có thể thành công nếu người lãnh đạo đứng một mình. Sự thành công chỉ đến khi người lãnh đạo có một đội ngũ nhân viên luôn sát cánh phía sau, cùng chung mục tiêu cùng chung lòng quyết tâm. Để gây dựng được đội ngũ vững mạnh này, bạn phải biết cách truyền cảm hứng cho họ. Hãy tuyên dương khi có một ai đó làm tốt, hãy giao thêm trách nhiệm khi có một ai đó có đủ phẩm chất dẫn đầu… Khuyến khích và tin tưởng chính là cách tốt nhất để người lãnh đạo dẫn dắt nhân viên của mình.

3. Biết giao phó công việc

Làm lãnh đạo không có nghĩa là ôm đồm mọi thứ. Một người sếp tốt phải đặt lòng tin vào đội ngũ nhân viên của mình, biết ai giỏi gì, làm thế nào để khuyến khích họ hoàn thành công việc tốt nhất có thể. Có rất nhiều người không thể ngồi lên ghế lãnh đạo chỉ vì không có khả năng giao phó công việc.

4. Tự tin

Đây là phẩm chất bắt buộc phải có ở người lãnh đạo. Tự tin quyết định 50% thành công, nếu không tự tin bạn dễ lung lay mục tiêu, hoang mang trước biến động thị trường. Con tàu doanh nghiệp cũng vì thế mà chông chênh theo. Sự tự tin của người đứng đầu chính là kim chỉ nam tốt nhất đưa doanh nghiệp thẳng tiến về phía trước.

5. Khả năng giao tiếp hiệu quả, linh hoạt

Sếp luôn là người phải sử dụng khả năng giao tiếp nhiều nhất. Với nhân viên, bạn phải biết cách giao tiếp để “truyền lửa” cho họ, hướng họ cùng nhìn về một hướng, phấn đấu vì mục tiêu chung. Với đối tác và khách hàng, bạn phải gây dựng được lòng tin, khiến họ tin rằng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn là tốt nhất. Khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp người lãnh đạo chèo lái con thuyền doanh nghiệp một cách hiệu quả.

6. Bản năng sắc bén

Một người sếp khù khờ công ty sẽ chết, một người sếp sắc bén công ty sẽ vững bước, đạp lên mọi khó khăn. Sắc bén là điều không phải sinh ra đã có, đây là phẩm chất người lãnh đạo tôi luyện được sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường. Họ có thể dự đoán trước những biến động thị trường, biết cách xử lý thích đáng nhất.

7. Óc hài hước

Người lãnh đạo có khuôn mặt nghiêm nghị sẽ khiến nhân viên cảm thấy căng thẳng và ngột ngạt. Bầu không khí tệ hại sẽ khiến cho hiệu quả công việc không cao như mong đợi. Vì thế, người lãnh đạo phải biết phát huy óc hài hước đúng lúc, đúng chỗ. Một vài câu đùa hóm hỉnh sẽ khiến nhân viên cảm thấy sếp họ là người vui tính, năng lượng tích cực cũng vì thế mà được sản sinh.

8. Làm việc tận tụy và có trách nhiệm

Doanh nghiệp và nhân viên chính là tấm gương phản chiếu lại hình ảnh của người lãnh đạo. Muốn nhân viên có phẩm chất gì, bạn phải thực hiện nó trước tiên. Vì thế, người lãnh đạo phải coi doanh nghiệp là một phần “máu thịt” của mình, phải luôn nỗ lực hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Nhìn thấy sự tận tụy của sếp, nhân viên sẽ tự giác noi theo, cảm hứng làm việc được lan tỏa ra toàn công ty.

9. Thái độ tích cực

Sự tích cực luôn giúp bạn tiến nhanh hơn đến nấc thang thành công. Vì vậy bạn cần suy nghĩ tích cực và hướng nhân viên của mình đi theo suy nghĩ tốt đó. Nếu nhân viên cảm thấy lạc quan, họ sẽ sẵn sàng cống hiến hết mình cho công ty, không ngại khó ngại khổ.

10. Tư duy sáng tạo

Thị trường luôn vận động không ngừng, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể thành công nếu chạy mãi trên một đường ray. Tính sáng tạo sẽ giúp công ty có những bước đột phá, thoát khỏi tình trạng bế tắc một cách dễ dàng. Là sếp, bạn phải có cách xử lý linh hoạt với những vấn đề phát sinh, đặc biệt, phải luôn luôn khuyến khích nhân viên của mình sáng tạo. Sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn con đường đi đến thành công.

Làm lãnh đạo không dễ bởi một người sếp tồi có thể khiến cả doanh nghiệp sụp đổ. Chính vì thế, người lãnh đạo phải luôn trau dồi và phát triển bản thân. Càng có nhiều phẩm chất tốt bạn càng dễ dàng dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi đến thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob