iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

10 kĩ năng phỏng vấn bạn buộc phải để tâm

Phỏng vấn chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là mới sinh viên mới ra trường – những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong thời gian 30 phút phỏng vấn, bạn phải chứng minh được năng lực của mình và lý do bạn là sự lựa chọn tốt nhất dành cho công ty.

Trong nhiều trường hợp, bạn không trượt vì bằng cấp, kinh nghiệm mà bởi những sơ sẩy nhỏ trong kĩ năng. Để không rơi vào tình huống trớ trêu này, bạn phải nắm gọn trong tay 10 kĩ năng dưới đây:

1. Lựa chọn trang phục sáng màu

Ăn mặc lịch sự, gọn gàng luôn là tiêu chí hàng đầu khi đi phỏng vấn. Bạn nên chọn trang phục sáng màu để gợi cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái, ngược lại trang phục tối màu thường tạo cảm giác nặng nề, khó gần.

10 kĩ năng phỏng vấn bạn buộc phải để tâm

2. Ngồi xuống sau khi được mời

Tự nhiên quá cũng là điều không tốt, bạn nên ngồi xuống sau khi nhận được lời mời. Tư thế ngồi cũng rất quan trọng, bạn nên ngồi thẳng lưng, bình tĩnh và điều đạm, cúi mặt, ngồi nép vào thành ghế, hai vai buông thõng là dấu hiệu của người nhút nhát, kém tự tin; Ngồi gác chân lên ghế, rạng chân là kiểu người bỗ bã, tốt nhất, bạn nên tránh cả 2 tư thể trên để không bị mất điểm.

3. Không đòi hỏi những loại nước uống quá phức tạp

Nhiều khi, trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn có muốn dùng trà, cà phê, nước ép không… Những loại đồ uống này rất ngon nhưng bạn đừng vội đồng ý vì đôi khi đó chỉ là một lời mời xã giao thôi, việc đòi hỏi một loại đồ uống quá phức tạp sẽ khiến nhà tuyển dụng mất nhiều thời gian, điều này có thể vô tình ảnh hưởng tiêu cực đến buổi phỏng vấn của bạn.

4. Ước lượng độ tuổi người phỏng vấn

Ước lượng tuổi cũng là một kĩ năng quan trọng khi đi phỏng vấn. Nếu đoán được độ tuổi của người đối diện bạn sẽ chọn được cách nói chuyện và thể hiện cảm xúc phù hợp, từ đó nhanh chóng thu về cảm tình.

Bạn hoàn toàn có thể luyện được kĩ năng này thông qua việc giao tiếp và ứng xử hàng ngày. Tuy nhiên, đây lại là kĩ năng mà nhiều người bỏ quên.

5. Nhìn thẳng vào mắt ban phỏng vấn

Nhìn xuống dưới chân hoặc nhìn lên trần nhà thường là biểu hiện của người kém tự tin. Tốt nhất, bạn nên nhìn thẳng vào ban phỏng vấn để có sự kết nối tốt nhất, nên dùng ánh mắt tự nhiên, từ tốn, đừng nhìn trừng trừng kẻo bạn lại gây nên đánh giá tiêu cực.

6. Không trả lời cộc lốc

Bạn hãy nhớ trả lời có đầu có đuôi, điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy được tôn trọng. Ngược lại, những câu trả lời cộc lốc tuy vẫn đủ ý nhưng lại tạo cảm giác khó chịu cho người nghe. Dù bạn trả lời sai hay đúng, hãy luôn đặt thái độ trả lời nên trước tiên.

7. Khôn khéo trong câu trả lời

Đôi khi nhà tuyển dụng hay dùng câu hỏi mẹo để thử khả năng linh hoạt của bạn. Vì vậy, bạn cần nghe kĩ câu hỏi, tránh vì hấp tấp mà trả lời sai.

10 kĩ năng phỏng vấn bạn buộc phải để tâm

8. Chú ý điều chỉnh nét mặt

Ngoài nội dung câu trả lời, nhà tuyển dụng còn đánh giá bạn qua nét mặt. Nếu nét mặt bạn quá căng thẳng, mắt láo liên… thì sẽ rất dễ mất điểm. Bạn hãy cố gắng kiểm soát nét mặt mình thật tốt, tự nhiên, thoải mái, tự tin và tươi tắn, như thế nhà tuyển dụng dễ có cảm tình và có lòng tin vào câu trả lời của bạn.

Nếu bạn không giỏi kiểm soát biểu hiện gương mặt của mình thì hãy thử luyện tập nó mỗi ngày, chỉ cần dành 15 phút trước gương là bạn sẽ dần thành thạo kĩ năng này.

9. Không bỏ qua ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể tuy được ít người chú ý nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể đoán được trạng thái của bạn quá đôi bàn tay:

– Lòng bàn tay ngửa lên: Thái độ chân thành

– Hai bàn tay úp vào nhau và đặt lên bàn: Bạn đang làm chủ tình huốg

– Khoanh tay trước ngực: Bạn đang phòng vệ

– Đút tay vào túi: Bạn đang muốn che giấu điều gì đó

– Gõ ngón tay lên bàn: Bạn đang mất bình tĩnh

– Đan các ngón tay vào nhau: Bạn đang sợ hãi

Ngoài ra, những biểu hiện ở chân, cổ, đầu… cũng dễ dàng tố cáo trạng thái của bạn với nhà tuyển dụng.

10. Quan sát thái độ nhà tuyển dụng và có những điều chỉnh thích hợp

Nhà tuyển dụng là những người có khả năng che giấu cảm xúc bậc thầy, tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc họ không tỏ ra bất cứ cảm xúc nào trong suốt quá trình phỏng vấn.

Nếu tỉ mỉ quan sát kĩ, bạn có thể thấy họ cau mày một chút, gật gù tán thưởng… Căn cứ vào biểu hiện này bạn nên điều chỉnh câu trả lời theo cách có lợi nhất cho mình.

Phỏng vấn luôn là khâu quan trọng nhất trong quá trình tuyển dụng. Qua đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được phần nào, kĩ năng, kinh nghiệm và thái độ ứng xử của bạn. Dù bạn không phải là người giỏi nhất thì hãy thể hiện mình là người có thái độ ứng xử tốt nhất để tăng cao cơ hội trúng tuyển.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob