iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

10 cách giúp bạn không bao giờ mất đi sự sáng tạo

Bạn sẽ trả lời như thế nào nếu bắt gặp câu hỏi “Làm công việc liên quan đến ngành sáng tạo, điều bạn sợ nhất là gì?”. Tôi tin rằng có khoảng 90% số người được hỏi sẽ cùng đồng tình với một điều duy nhất: cạn ý tưởng. Dù cho sếp hay khách hàng có khó tính đến mấy thì với tư duy sáng tạo của mình, cuối cùng bạn cũng cho ra đời được sản phẩm khiến họ vừa lòng nhưng một khi đã lỡ kẹt cứng và chôn chân mình với một và chỉ một ý tưởng duy nhất, dù có cố gắng thì đầu óc cũng hoàn toàn trống rỗng, đó mới chính là dấu hiệu báo trước “những ngày giông bão”.
Để không rơi vào tình huống tréo ngoe, là tâm điểm của những lời phàn nàn, chỉ trích, hãy vận dụng ngay 10 cách sau đây để không bao giờ mất đi sự sáng tạo và tìm kiếm những gợi ý hay ho cho công việc.

1. Học cách thư giãn

Thư giãn là một cách giúp trí óc được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và rất hữu ích trong việc giúp bạn có thêm những ý tưởng sáng tạo. Nếu bạn cứ ép buộc não bộ của mình hoạt động liên tục thì chẳng những bạn không thể tạo ra những sản phẩm đột phá mà cơ thể bạn sớm muộn cũng rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống. Hãy tham gia những hoạt động thể thao mà bạn yêu thích, đi bộ dọc công viên hay làm bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy thật sự thư giãn, những ý tưởng mới mẻ sẽ xuất hiện trong đầu bạn nhanh thôi.

2. Tập thiền định

Nếu như cảm thấy bế tắc, việc nhờ đến sự hỗ trợ của sếp và đồng nghiệp cũng không khiến tình trạng cạn ý tưởng của bạn khá khẩm hơn là bao thì ngay lúc này, việc thiền định có thể giúp ích cho bạn. Chỉ với 10 – 15 phút thiền định mỗi ngày, điều hòa nhịp thở trong môi trường yên tĩnh, bạn sẽ rũ bỏ được mọi căng thẳng, cân bằng năng lượng và khơi gợi sức sáng tạo không giới hạn.

3. Viết ý tưởng ra giấy

Viết lên giấy những ý tưởng vừa lóe lên trên đầu là một thói quen rất cần thiết đối với những người làm trong ngành sáng tạo. Chuyện đột nhiên nảy sinh những ý tưởng mới hay ho cho dự án trong lúc đang tắm hay đi ngủ rồi quên bén vào sáng hôm sau hẳn không ít người mắc phải. Để không bao giờ lo lắng về chuyện “mất trí nhớ tạm thời” và rèn luyện cho não bộ tiếp tục sản sinh ra những ý tưởng mới, hãy viết ngay ra giấy những gì chợt lóe lên trong đầu bạn dù chỉ là những mảnh vụn, rồi bạn sẽ ghép lại được thành bức tranh hoàn chỉnh là những sáng kiến tuyệt vời cho công việc.

4. Mở rộng sáng tạo bằng những điều khiến bạn hứng thú

Quá trình sáng tạo không chỉ xảy ra trong 4 bức tường quen thuộc, bằng cách bước ra thế giới mới và trải nghiệm điều mình yêu thích, bạn sẽ đánh lừa được não bộ và kích thích các nơ-ron thần kinh tự động phát huy được tính sáng tạo của mình. Thay vì gồng mình chịu đựng áp lực công việc rồi rơi vào bế tắc, hãy phân bổ thời gian hợp lý để có thể làm những gì khiến bản thân thoải mái, hào hứng nhằm sốc lại tinh thần và khơi mào cho sự sáng tạo đỉnh cao.

5. Đừng quá khắt khe với bản thân

Là một người làm trong ngành sáng tạo, chắc hẳn chính bạn cũng tự đặt ra những quy chuẩn khắt khe cho những đứa con tinh thần của riêng mình, tuy nhiên, điều đó vô hình chung sẽ khiến bạn lãng phí đi những ý tưởng sáng tạo vì suy cho cùng, tác phẩm bạn tạo ra vẫn hướng về khách hàng và độc giả chứ không phải làm hài lòng chính bạn. Hãy bớt khắt khe và gò ép với chính mình, nhận thức được rằng bạn luôn hoàn thành tốt nhất những gì nằm trong khả năng mới là điều quan trọng giúp bạn xóa bỏ được rào cản để tạo ra những ý tưởng tiếp theo. Không riêng gì bạn, ai cũng có một giới hạn khó có thể vượt qua, chấp nhận chúng sẽ khiến bạn dễ dàng tìm ra được phương thức mở khóa thành công để giải phóng sự sáng tạo.

6. Đừng để sự kì vọng gây cản trở bạn

Gỡ bỏ được gánh nặng đến từ sự kì vọng của những người xung quanh sẽ khiến bạn cảm thấy dễ thở và không bị căng thẳng. Ngay chính bạn cũng nên đặt hết 100% đam mê và tâm huyết vào công việc sáng tạo thay vì nghĩ đến mức lương cao trước khi bắt tay vào quá trình “bão não”, có như vậy bạn mới tăng cơ hội để tạo ra được những ý tưởng khác người và để lại dấu ấn cá nhân. Đừng bao giờ quên rằng, sản phẩm sáng tạo được tạo ra vì tiền chỉ là thứ sản phẩm vô hồn, nhiều sạn dù có là bản sao hoàn hảo đến mức nào.

7. Dành thời gian cho việc đọc

Không gì tốt hơn để thư giãn và rèn luyện não bộ bằng việc đọc. Đọc nhiều có thể giúp tâm trí bạn rộng mở và có cái nhìn đa diện hơn về những bức tranh trong cuộc sống. Không giới hạn hình thức đọc, bạn có thể trang bị cho mình những cuốn sách cầm tay hoặc có thể cập nhật và học hỏi những xu hướng mới thông qua các trang web uy tín, phù hợp với ngành nghề mà bạn đang theo đuổi. Vậy nếu như việc đọc không khiến bạn yêu thích? Từ bỏ ư? Tất nhiên là không rồi. Không có thói quen nào tự nhiên mà thành, hãy bắt đầu bằng việc dành ra 15 phút mỗi ngày và tập trung vào cuốn sách có chủ đề mà bạn hứng thú. Lặp đi lặp lại hành động này, bạn sẽ thấy mình không bao giờ cạn kiệt ý tưởng thêm một lần nào nữa.

8. Nghe nhạc cổ điển

Khoa học đã chứng mình rằng các chức năng của não sẽ được phát huy hiệu quả hơn khi bạn lắng nghe những bản nhạc cổ điển song song trong quá trình làm việc. Thiên tài Albert Einstein cũng nghiệm ra được điều này và hầu hết các sáng chế, phát minh để đời của ông cũng được tạo ra mỗi lần ông cho chạy các bản hòa tấu của Mozart. Dù không biết lý do chính xác là gì nhưng thực tế, nghe nhạc cổ điển sẽ mang lại tác động tích cực đến khả năng tư duy và sức sáng tạo. Nếu vẫn chưa thể tin rằng nghe nhạc cổ điển sẽ giúp bạn vận hành trơn tru bộ não phức tạp thì còn chần chừ gì nữa mà không đeo headphone vào và bật ngay tác phẩm âm nhạc huyền thoại “Eine Kleine Nachtmusik” của Mozart và chờ xem kết quả.

9. Hãy làm gì đó mới mẻ

Đã đến lúc nên bước ra khỏi vùng an toàn của bạn rồi, hãy thử làm một vài điều gì đó mới mẻ hơn đi. Chắc hẳn sẽ có những ý định bị bạn “kìm hãm” quá lâu trong tư tưởng, chẳng hạn: bạn “muốn” lặn biển ngắm san hô, bạn “muốn” thử trò chơi cảm giác mạnh Bungee hay bạn “muốn” vứt bỏ công việc sau lưng và tận hưởng kỳ nghỉ mát nơi xứ sở chùa vàng Thái Lan với biển xanh và cát trắng… Chỉ khi làm những gì bạn chưa bao giờ làm thì bạn mới có thể sáng tạo ra những gì mà chưa ai có thể sáng tạo trước đó.

10. Luyện tập mỗi ngày

Việc luyện tập mỗi ngày sẽ giúp cho sự sáng tạo của bạn không trở nên bấp bênh, xuất hiện buổi sáng và biến mất buổi chiều. Nếu bạn là một Marketer chuyên về Content, hãy viết mỗi ngày dù đó không phải là nhiệm vụ, nếu bạn là một Designer, hãy sáng tạo mỗi ngày dù thậm chí chỉ là thiết kế lại một biểu tượng logo mà bạn đã từng làm… Khi sự sáng tạo trở thành một thói quen thì bạn không phải lãng phí thời gian tìm kiếm chất xúc tác để nhào nặn ra những ý tưởng độc đáo. Nói vui một chút thì thậm chí bạn cũng không cần đến lời khuyên từ những bài chia sẻ như thế này vì trong tâm trí bạn đã ngập tràn các ý tưởng xếp chồng lên nhau chờ ngày khai phá.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob