iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

1 Ngày ở công ty Nhật – Học ngàn điều khôn

Bạn đã từng có cơ hội làm việc trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản? Nếu biết rằng chỉ cần 1 ngày làm việc trong công ty Nhật, bạn sẽ học được vô số điều hay để nhanh chóng hoàn thiện kĩ năng làm việc và thăng tiến trong sự nghiệp, bạn sẽ sẵn sàng để trải nghiệm chứ ?

Điều thứ 1: Biết cách quản lý thời gian một cách tuyệt vời

Bạn có biết, khái niệm “đúng giờ” của người Nhật là như thế nào? Đối với người Nhật, đúng giờ tức là hãy đến sớm hơn giờ hẹn hoặc giờ làm từ 5p đến 10p. Thậm chí, hầu hết người Nhật có thói quen đến văn phòng làm việc sớm hơn 20 – 30p nhằm có thời gian để sắp xếp lại góc làm việc, đặt thêm chậu hoa hay bức ảnh, để khiến chỗ làm việc trở nên sạch và tươi mới hơn. Hẳn rằng với việc đến sớm và dọn góc bàn làm việc như vậy, họ sẽ luôn có được tinh thần và năng lượng làm việc dồi dào trong suốt cả ngày.

Chính vì chưa hiểu đầy đủ khái niệm “đúng giờ” này mà người viết đã có một kỉ niệm khó quên trong ngày đầu tiên làm việc ở công ty Nhật. Đó là trong ngày đầu tiên khi tự tin bước vào công sở việc làm tiếng Nhật đúng giờ quy định, người viết đã bắt gặp hình ảnh cả phòng từ quản lý, trưởng phòng cho đến nhân viên đều …. cất tiếng chào mình. Ngại ngùng là thế nên tự hứa lần sau sẽ luôn đến sớm từ 5 – 10p cho hợp với văn hóa làm việc của công ty.

>>Xem thêm: 4 Kinh nghiệm trả lời những câu hỏi phỏng vấn tại Cty Nhật

Điều thứ 2: Sếp là người thầy hoàn hảo của nhân viên

Nếu có cơ hội làm việc ở công ty Nhật, bạn sẽ biết rằng mình có cơ hội học được vô  số kinh nghiệm và bài học từ sự hướng dẫn tận tình từ sếp của mình. Các sếp người Nhật được xem là những người nghiêm túc trong công việc nhưng lại rất tận tâm chăm sóc nhân viên của mình.

Một nhân sự  lâu năm trong công ty Aimnext cho biết: “những ngày tháng làm việc ở công ty Nhật, sếp là người thầy, người bạn của tôi. Sếp hướng dẫn tôi mọi điều, từ việc đơn giản đến phức tạp. Sếp truyền thụ cho tôi nhiều kinh nghiệm hay, và sếp thường có thói quen chia sẻ những mục tiêu và định hướng phát triển của công ty đến với nhân viên vào mỗi thứ 2 hàng tuần. Điều đó giúp cho chúng tôi luôn có một tinh thần và khát khao làm việc tốt nhất ! “

Điều thứ 3: “50 điểm cũng được rồi, hãy gửi kết quả sớm”

Quan niệm làm việc của các sếp Nhật khi gửi đến nhân viên là họ trông đợi nhiều ở sự đúng thời hạn và tính ham học hỏi của mỗi nhân viên.  Vị sếp tổng ở Iconic Việt Nam đã quan niệm như sau:

Nếu tôi yêu cầu bạn làm một công việc và mong muốn hoàn thành với 100 điểm chất lượng. Nhưng nếu mất một tháng để đạt được điều đó, tôi nghĩ bạn nên gửi kết quả 50 điểm trong 1 tuần thì vẫn tốt hơn. Vì đối với kết quả 50 điểm thì cấp trên sẽ dùng bút sửa chữa lỗi sai, bổ sung những thiếu sót, điều đó sẽ giúp bạn học hỏi được từ những thiếu sót của bản thân, nhanh chóng cải thiện hiệu quả công việc, như vậy chẳng tốt hơn hay sao ?

Điều thứ 4: Hãy hoàn thành công việc với tất cả sự cẩn trọng của mình

Ở môi trường việc làm công ty Nhật, mọi việc từ đơn giản nhất cũng cần được hoàn thành một cách trọn vẹn. Tôi còn nhớ như in cái lần sếp giao cho tôi kiểm tra một tập văn bản. Sau khi đã nghiền ngẫm kĩ lưỡng, tôi gửi lại cho sếp. Nhưng sếp lại yêu cầu tôi kiểm tra lần thứ 2, lúc này tôi dành thời gian nhiều hơn để xem kĩ lại lần nữa và tự tin gửi lại cho sếp. Nhưng thật bất ngờ, sếp vẫn yêu cầu tôi kiểm tra lại lần nữa. Đến lần này, tôi chỉ kiểm tra qua loa và vội gửi lại cho sếp. Thế mà sếp cười nhẹ rồi bảo rằng trong lần kiểm tra cuối cùng sếp đã cố ý chỉnh sửa một chi tiết nhỏ để kiểm tra tính cẩn thận của tôi.

Lúc này tôi chỉ biết …. chưng hửng và trở nên bối rối. Sếp bảo nếu là một người Nhật thì họ sẽ kiểm tra kĩ lưỡng đến cùng và không bao giờ bỏ qua lỗi sai này, nên nhắc tôi hãy nhớ cẩn thận cho dù đối với việc nhỏ nhặt nhất. Chính từ bài học này mà tôi mới thấm thía được tinh thần làm việc kĩ lưỡng của người Nhật

Kết luận

Bài viết đề cập đến 4 nét văn hóa rất đặc trưng trong công sở việc làm tiếng Nhật. Thông qua những điều này, chúng ta hiểu được một phần nào đó cách quản lý nhân viên cực hiệu quả của các công ty Nhật tuyển dụng  và biết được vì sao công ty Nhật Bản nói riêng và nền kinh tế Nhật Bản nói chung đã phát triển đến như vậy. Nếu có cơ hội làm việc ở một công ty Nhật, hãy mạnh dạn trải nghiệm để học được nhiều kinh nghiệm cũng như bài học giá trị từ môi trường việc làm tiếng Nhật nhé.



Life is short, and it's up to you to make it sweet.
back-to-top iconicjob